Trợ giúp bài tập về nhà môn Sinh học
Phần khó nhất của việc học môn sinh học là làm thế nào để học sinh hiểu được thế giới vi mô của sinh học, cách đi vào bên trong tế bào và khám phá gen và phân tử.Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, trợ giúp bài tập về nhà môn sinh học Trợ giúp làm bài tập sinh học có thể đóng một vai trò quan trọng khi cả từ ngữ lẫn hình ảnh đều không thể giải thích đầy đủ các điểm sinh học.
QuestionAI là phần mềm học môn sinh học trực tuyến giúp bạn học và nắm vững kiến thức môn sinh học, bao gồm nhiều thí nghiệm và bài tập tương ứng, về cơ bản khác với các phần mềm trợ giúp các câu hỏi môn sinh học thông thường. Tại đây, bạn có thể mô phỏng thí nghiệm để tái hiện các kịch bản thí nghiệm, từ nông đến sâu, từng lớp một để tìm hiểu và nắm rõ các điểm kiến thức.
TRUONG CAO DẰNG THUONG MAI & DI I LICH KHOA K HOA HỌC CO BẢN DÊ KIỂM TRA GIỮA . Kì II - MÔN SINH HOC II Thời gian làm bài: 45 phút I. Trắc nghiệm khách quan (7d) Chon đáp án đúng nhất cho mỗi câu hỏi dưới đây: VÕ thực vật có hoa,mốc đánh dấu sự chuyển từ giai đoạn sinh trưởng sang giai đoạn phát triển sinh sản là: A. Sự xuất hiện lá non. B. Sự hình thành quả và hạt. C. Sur ra hoa. D. Sự chín của quả. 2/ Mô phân sinh đỉnh có ở vị trí nào trong cây? A. Ngọn cây. D. Thân cây. B. Phấn hoa. C. Lá non 3/ Trong số các ví dụ sau đây vi du nào thể hiện hình thức : học tập kiểu học : xã hội ở động vật? A. Một con mèo đang đói. khi nghe tiếng bày bát đũa lách cách liền chạy ngay xuống bếp. B. Con khỉ dùng ống hút để uống nước dừa. C. Chim ǎn côn trùng nhân ra được loại nào ǎn được, loại nào có độC. D. Vit con vừa mới nở di chuyên theo vịt mẹ. 4/ Yếu tố ảnh hưởng đến tuổ i tho của con người là: A. Di tru vền. B. Chế đô ǎn uống. C. Lố i sống. D. Cả A,B C 5/ Tốc độ lan truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh có bao myelin nhanh hơn trên sợi thần kinh không có bao myelin vi: A. Bao myelin có tính chất dẫn điên B. Bao myelin có tính chất cách điện. C. Eo Raniver có tính chất dẫn điện. D. Eo Raniver có tính chất cách điện. 6/ Một trong số các vai trò của hormone auxin ở cấp độ cơ thể là: A. Ưc chế sự nảy mầm của hạt. B. Kích thích hóa già thân, lá. C. Tạo ưu thế ngọn. D. Phân hóa chỗi. 7/ Để phá vỡ trạng ; thái ngủ nghỉ của hat , thúc đẩy hạt nảy mầm nên sử dụng loại hormon nào? A. Auxin. B. C iibberelin.C. Ethylene. D. Abscisic acid 8/ Đặc điểm nào không có ở sinh trưởng sơ cấp? A. Làm tǎng chiều cao của cây và chiều dài của rễ. B. Là kết quả hoa t động của mô phân sinh bên. C . Diễn ra ở cây một lá mầm và cây hai lá mầm. D. Là kết quả hoạt đông của mô phân sinh đỉnh và lóng. 9/ Động vật có khả nǎng tìm kiếm thức ǎn.tìm đến ban tình.định hướng đường đi,nhận ra con mới sinh __ là nhờ cơ quan nào? A. Khứu giáC. B. Vị giáC. C. Xúc giáC. D. Thị giáC. 10 Tập tính động vật là gì? A. Là những hành động của động vật trả lời lai kích thích từ môi trường., đảm bảo cho động vật tồn tại và phát triển. B. Là một kiểu phản ứng của động vật trả lời lại kích thích từ môi trường , đảm bảo cho động vật tồn tại và phá t triển. C. Là những hành động của động vật trả lời lại kích thích từ môi trường bên ngoài, đảm bảo cho động vật tồn tại và ph hát triển. D. Là chuỗi phản ứng của động vật trả lời lại kích thích từ môi trường bên trong, đảm bảo cho động vật tồn tại và phát triển. 11/ Đặc điểm của sinh trưởng thứ cấp là: A. Xảy ra ở cây hai lá mầm C. Là sự gia tǎng chiều cao của cây. B. Chỉ xảy ra ở cây một lá mầm. D. Là sự gia tǎng ; chiều dài của rễ. Mùa xuân đầu tiên của Vǎn Cao có câu: "Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về". Hãy cho biết tập tính nào của loài chim én được nhắc tới? A. Tập tính sinh sản. B. Tập tính kiếm ǎn. C. Tập tính di cư. D. Tập tính xã hội. 13/ Phân xạ có điều kiện (PXCDK) khác với phản xa không điều 1 kiện (PXKĐ)( ) là: A. PXCĐK rất bền vững còn PXKĐK dễ bị mất nếu không được cùng cố
nghiệm khách quan on inh gai ve has qui A. Nuon cil forn. D. Thân cây 3. Tronin đáy, Vi độ nào thứ hiện bioh thire xã hội ở động vút? rách cách liên chạy ngay xuống bếp được loại nǎm dư được vui mới no d)VICITE hương đến tuổi thơ truken yours D. Ca ABC kinh fron sen thin kinh có bao myelax ohanh hay trên sợi thân kinh khor my clin w tính chủ dần điện dân điện chật cách điện can visito eds hormone che sự này màm của hội B. Kick thich hea Bia thân, là D. Phin houchil nghi con trai thúc đây hạt này mầm nên sa dung loa homone nto? C. Eurylene D. Abscisin acid cox các và chiều dài của rễ B. Lister gua boat dong của mô phân sinh C. Diền ta 0 cây môt là mầm và cây has la mim D. Là kết quả hoạt động của mô phân sinh dinh vit long hàng tim kiếm thức he tim den ban tính, dinh hưởng đường di nhan ra con moisinh là như có quan nào? A. Khoru giac B. Vi giáC. C Xue pric D. Thi giec
D. Giúp cơ thể lớn lên và tạo giao tử đề thực hiện sinh sản DẠNG 2: TRẮC NGHIỆM D-S Câu hỏi: Xác đinh phát biểu Đ và S trong các phát biểu sau? f) I) Phản biêt hoá tế bào là quá trình kich thích mô, tế bào sinh dưỡng (mô lá, mô rễ) thành mô seo. +) II) Khi nuôi cấy hạt phấn hay noãn chưa thu tinh trong ống nghiệm có thể thu được dòng tế bào 3n từ đó phát triển thành cây 3n cho quả không hat. III) Tế bào gốc là tế bào có khả nǎng phân chia và biệt hoá thành nhiều loại tế bào khác nhau của cơ thể. A IV) Để tạo động vật chuyển gene thì trước hết phải tạo ra được dòng tế bào chuyển gene. V) Trong truyền tin nội tiết, các phân tử tín hiệu được tiết vào máu rồi theo máu đến tế bào đích (tế bào nhân) VI) Một loài có bộ NST là 2n=24 , ở kì giữa của nguyên phân trong tế bào của loài này có 24 NST đơn DẠNG 3: CÂU HỎI TRẢ LỜI NGÂN 1. Kích thích mô sẹo thực vật phát triển thành chồi là dựa trên nguyên lý nào của tế bào thực vât? 2. Gà có bộ NST 2n=78 , xác định số NST trong tế bào ở kì cuối I?
DE KIEM T RA TH ƯỜNG XU YÊN Ho, tên hoc sinh: ........Lớp: DANG 1: TR ÁC NGHIEM NHIÊU PHI JONG ÁN LƯA CHON Câu 1: DN và NST nhân đôi ở giai đoạn nào sau đây? A.Kỳ đâu nguyên phân C. phatis ngu trung gian B. Pha S-kỳ trung gian D. Pha G2 - kỳ trung gian Câu 2: V nhân giống là một trong các thành tưu của: A. công nghệ tế bào động vật. C. công nghệ tế bào thực vật. nghệ t B. công nghệ sinh học phân tử. D. di truyền họC. Câu 3: Quả trình truyền thông tin tế bào gồm ba giai doan: A. tiếp nhận tin hiệu, phân rã nhân và tạo tế bào mới. B. truyền tin nôi tiết, truyền tin cận tiết và truyền tin qua synapse. C. tiếp nhân tin hiệu, đáp ứng và phân chia tế bào. D. tiếp nhân tin hiểu.truyền tin và đáp ứng. Câu 4 Trong kì thuật nhân bàn tạo cừu Dolly,nh khoa học tiến hành đưa __ vào __ Kích thich trung chuyê n nhân phát triển thành phôi, cấy phôi vào từ cung cừu cái để cừu cái mang thai và sinh ra cừu Dolly A. nhân tế bào trứng/ tế bào vủ. B. nhân tế bào vú/t ế bào trứng mất nhân. C. nhân tế bào trứng/ tế bào vủ mất nhân. D. nhân tế bào vú/tế bào trứng : còn nhân. Câu 5:Truyền tin cân tiết khác truyền tin nội tiết ở điểm là A. có sư tiếp nhân các phân từ tín hiệu của các tế bào đích. B. các phân từ tin hiệu được truyền đi trong kh oảng cách xa. C. các phân từ tin hiêu được tiết vào khoang giữa các tế bào. D. có sự tiết các phân từ tin hiêu của các tế bào tiết. Câu 6:Hormone estrogen.testosterone có bản chất là steroid nên có thể đi qua màng tế bào. Thu thể tiếp nhận của những hormon e thuộc loại nào sau đây? A. Thu the ngoài màng. B. Thu thể nội bào. C. Thu thể màng. D. Thu thể ngoại bào. Câu 7: Biệt hóa là quá trình: A. một tế bào biến đồi thành tế bào mới. có tính chuyên hóa về cấu trúc và chức nǎng. B. kich hoat tế bào đã biêt hóa thành tế bào giảm hoặc không còn khả nǎng chuyên hóa. C. tǎng sinh số lương tế bà o trong nuôi cây. D. kich hoat tế bào đã biêt hóa thành tế bào gốC. Câu 8: Tế bào sinh trứng có bộ NST 2n=44 qua giảm phân, từ 1 tế bào sinh dục này tạo ra mấy trứng? Các trứng có bao nhiêu NST? A. 1 trứng có NST là 2n=44 B. 1tracute (u)mg/cacute (o)NST là n=22 C. 4 trứng có NST là n=22 D. 4tracute (u)mg/cacute (o)NST là 2n=22 Câu 9:Những phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về giảm phân? 1. Giai đoan thực chất làm giảm đi một nửa số lượng : NST ở các tế bào con là giảm phân I 2. Trong giảm phân có 2 lần nhân đôi NST ở hai kì trung gian 3. Giảm phân sinh ra các tế bào con có số lương NST giảm đi một nửa so với tế bào me 4. Bốn tế bào con được sinh ra đều có n NST giống nhau về cấu trúc Những phương án trả lời đúng là A. (1), (2) B. (1), (3) C. (1), (2)(3) D. (1), (2)(3), (4) Câu 10: Ở cơ thể người.phân bào nguyên phân có ý nghĩa như thế nào sau đây? A. Thay thế các tế bào đã chết và làm cho cơ thể lớn lên B. Giúp cơ thê tạo ra các giao tử đề duy tri giống nòi C. Giúp cơ thể thực hiện việc tư duy và vận động
Câu 1. Có bao nhiêu vi dụ sau đây không phải là tập tính bầm sinh? (1) Éch tìm nơi kết cặp đẻ trứng vào mùa mưa. (2) Tò vò đào hố trên mặt đất để làm tổ sinh sản. (3) Khi nhìn thấy đèn giao thông chuyển sang màu đỏ,những người qua đường dừng lại. (4) Chim tu hú đẻ trứng vào tố của các loài chim khác và nhờ ấp hộ. Câu 2. Có bao nhiêu ví dụ sau đây là hình thức học tập thông qua nhận thức và giải quyết vấn đề? (1) Giải đề toán khó. (2) Học ngoại ngữ. (3) Tránh đường dây điện khi trười mưa bão. (4). Không đi tiểu tiện nơi công cộng. (5) Gãi khi bị ngứa. Câu 3. Có bao nhiêu hoạt động sau đây được xem là ứng dụng hiểu biết về tập tính động vật vào thực tiễn? (1). Huấn luyện chó hỗ trợ truy bắt kẻ gian và phát hiện ma tuý, (2). Dạy khi làm xiếc. (3). Làm bù nhìn ở ruộng.nương để đuổi chim chóc phá hoại mùa màng (4). Dùng thiên địch bảo vệ mùa màng. (5). Sǎn bắt động vật quý hiểm. Câu 4. Cho các hình thức học tập sau: Quen nhờn, học nhận biết không gian in vết, Điều kiện hóa đáp ứng, nhận thức và giải quyết vấn đề, học tập qua giao tiếp xã hội, điều kiện hóa hành động. Có mấy hình thức học tập là học liên hệ? Câu 5. Trong số các trường hợp sau:Mọi kích thích đều làm xuất hiện tập tính, Không phải bất kỳ kích thích nào cũng làm xuất hiện tập tính, Kích thích càng mạnh càng dễ làm xuất hiện tập tính, Kích thích càng lặp ại càng dễ làm xuất hiện tập tính.Có mấy trường hợp là đúng về mối liên hệ giữa kích thích và sự xuất hiện âp tính ? Câu 6. Cho các ví dụ sau: Dùng pheromone để dẫn dụ côn trùng, huấn luyện chó nghiệp vụ để phát hiện ma lý, dùng bù nhìn để xua đuổi các loài chim, thú phá hoại mùa màng, huấn luyện chuột để dò tìm mìn,huấn yện chó nghiệp vụ để truy bắt tội phạm. Có mấy ví dụ là ứng dụng của tập tính trong an ninh, quốc phòng?