Trợ giúp bài tập về nhà môn Sinh học
Phần khó nhất của việc học môn sinh học là làm thế nào để học sinh hiểu được thế giới vi mô của sinh học, cách đi vào bên trong tế bào và khám phá gen và phân tử.Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, trợ giúp bài tập về nhà môn sinh học Trợ giúp làm bài tập sinh học có thể đóng một vai trò quan trọng khi cả từ ngữ lẫn hình ảnh đều không thể giải thích đầy đủ các điểm sinh học.
QuestionAI là phần mềm học môn sinh học trực tuyến giúp bạn học và nắm vững kiến thức môn sinh học, bao gồm nhiều thí nghiệm và bài tập tương ứng, về cơ bản khác với các phần mềm trợ giúp các câu hỏi môn sinh học thông thường. Tại đây, bạn có thể mô phỏng thí nghiệm để tái hiện các kịch bản thí nghiệm, từ nông đến sâu, từng lớp một để tìm hiểu và nắm rõ các điểm kiến thức.
Câu 4.(05 Điểm) Vị trí giao của một hồng và mostot được gọi là gì? A. Ô tính B. Hong C. Hộp địa chị D. Trang tính
Câu 7 (Đ/S). Nhà trường cho học sinh tham quan hai mô hình nuôi trông thuỷ sản: - Mô hình I: Nuôi trông thuỷ sản thâm canh - Mô hình II: Nuôi trông thuỷ sản bán thâm canh Trong nội dung bảo cáo, học sinh đã nhận xét về hai mô hình trên. Các nhận xét sau đây là đúng hay sai? a. Các mô hình nuôi khác nhau về mức đâu tư, thức ǎn, trang thiết bị và mật độ giống. (NB) b. Thuỷ sản ở mô hình II sinh trưởng, phát triển tốt,nǎng suất cao hơn mô hình I do hình được cung cấp đầy đủ thức ǎn và chủ động hoàn toàn về môi trường nuôi. (TH) c. Nêu vôn đâu tư không quá lớn , các trang trại nên áp dụng mô hình II trong nuôi thuỷ sản. (VD) d. Muôn tận dụng nguôn thức ǎn tự nhiên, tiêt kiệm chi phí, áp dụng phương thức nuôi trong mô hình I. (VD) Câu 8 (D/S) . Một nhóm học sinh được giao nhiệm vụ thuyết trình về chủ để "Phân loại các nhóm thủy sản". Trước khi bảo cáo , nhóm đã thảo luân để thông nhât một sô nội dung còn vướng mắc. Sau đây là một số ý kiến: a. Cǎn cứ vào nguôn gốc, các loài thủy sản được phân loại thành:Thủy sản bản địa và thủy sản nhập nội. (NB) b. Thủy sản bản địa là những loài thủy sản có nguôn gốc và phân bộ trong môi trường tự nhiên tại Việt Nam (TH) c. Những loài thủy sản có thức ǎn là cả động vật,, thực vật và mùn bã hữu cơ như cá rô phi là nhóm thủy sản ǎn động vật. (VD) d. Dựa vào nguôn gốc, có thể phân loại thủy sản thành 3 nhóm là nhóm cá, nhóm bò sát,nhóm nhuyến thể. (VD) Câu 9 (D/S) . Giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra những lập luận và cho các ví dụ đê phân loại các loài thủy sản theo nguôn gốc. Một số ý kiên của học sinh đưa ra như sau: a. Các loài sông có nguồn gốc và phân bô trong môi trường tự nhiên tại Việt Nam thuộc thủy sản bản địa và những loài được nhập từ nước ngoài về nuôi ở Việt Nam thuộc thủy sản nhập nội. (NB) b. Thủy sản nước ngọt do chúng sông ở nước ngọt và thủy sản nước mặn do chúng sông ở nước mãn c. Các loài bản địa: cá rô đông, ôc nhôi, êch đông , cá diêc; Các loài ngoại nhập: cá Koi, cá hội vân , cả tâm, cá nheo Mĩ (VD) d. Các loài bản địa: cả tâm, ốc nhôi, êch đồng, cá diếc;Các loài ngoại nhập:cá rô đông, cá hối vân, cá tâm, cá nheo Mĩ (VD)
Câu 37. Có bao nhiêu ý đúng khi nói về tiêu hóa ở động vật: (1) Bệnh tiêu chảy có thể do dùng kháng sinh bừa bãi gây ra (2) Táo bón có thẻ do nhịn đi vệ sinh lâu ngày (3) Ông tiêu hóa là sự tiến hóa của túi tiêu hóa (4) Ăn uống kém vệ sinh không gây ra bệnh tiêu hóa (5) Nên tích cực xổ giun định kì để phòng bệnh giun sản A. 2 B. 3 C. 4 D.5 Câu 38. Có bao nhiêu ý đúng khi nói về dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật: (1) Túi tiêu hóa phát triển hơn so với ống tiêu hóa (2) Động vật là sinh vật tự dưỡng (3) Nhu cầu nǎng lượng không phụ thuộc vào bất kì yếu tố nào (4) Bệnh tiêu hóa là hệ lụy của các bệnh từ hệ hô hấp A B. 2 C. 3 D.4
II. TRAC NGHIỆM ĐÚNG SAI Câu 1 (Đ/S). Một nhóm học sinh được giao nhiệm vụ thuyết trình về chủ đề "Phân loại các nhóm thuỷ sản theo đặc tính sinh vật học". Trước khi bảo cáo, nhóm đã thảo luận để thông nhât một số nội dung còn vướng mắc. Hãy xác định mỗi nội dung đó là đúng hay sai? a. Nhóm rong, tảo có câu trúc cơ thể là đơn bảo, đa bảo dạng tập đoàn,dạng sợi. b. Dựa vào đặc điểm cầu tạo, có thế phân loại thuỷ sản thành 3 nhóm là nhóm cả, nhóm bỏ sát, nhóm nhuyển thể. c. Những loài thuỷ sản ǎn thức ǎn là động vật, thực vật và mùn bã hữu cơ như cá rô phi là nhóm thuỷ sản ǎn động vật. d. Cá hôi vân, cá tâm, cá chép, cá quả,cá rô phi là nhóm thủy sản sông ở vùng ôn đới nước lạnh. Câu 2 (D/S) . Khi thảo luận về các phương thức nuôi trông thủy sản phố biên, 1 nhóm học sinh đưa ra một sô nhận định. Hãy xác định mỗi nhận định là đúng hay sai? a. Diện tích ao, đâm nuôi thâm canh thường rất lớn, từ vài nghìn mét vuông đến 1 ha. b. Phương thức nuôi quảng canh cho nǎng suất cao, kiêm soát được các khâu trong quá trình nuôi. c. Trong phương thức nuôi thâm canh, hệ thông nuôi có nguồn nước cấp và thoát nước hoàn toàn chủ động, đây đủ các trang thiết bị, thuốc, hóa chất để phòng và xử lí bệnh. d. Phương thức nuôi bán thâm canh có mật độ thả giông cao,, có sử dụng hóa chất để phòng và xử li bệnh. Câu 3 (Đ/S). Nhà trường cho học sinh tham quan hai mô hình nuôi trồng thuỷ sản: -Mhat (o) hình I: Nuôi trồng thuỷ sản quảng canh - Mô hình II: Nuôi trông thuỷ sản thâm canh Trong nội dung báo cáo, học sinh đã đưa ra một số nhận xét về hai mô hình trên. Hãy xác định mỗi nhận định là đúng hay sai? a. Thuỷ sản chịu tác động của các yêu tô như nhiệt độ , điều kiện khi hậu môi trường và kĩ thuật chǎm sóc. b. Thuỷ sản ở mô hình 1 sinh trưởng, phát triển kém, nǎng suất thập hơn mô hình do hình thức nuôi này phụ thuộc hoàn toàn vào nguôn thức ǎn và con giông trong tự nhiên, ít được đâu tư về cơ sở vật chất c. Mô hình II được cung cấp đây đủ giông, thức ǎn các trang thiết bị hiện đại, thuô hoá chất để phòng và xử lí bệnh nên thuỷ sản sinh trưởng tốt và cho nǎng suất ca ít nhiễm bệnh. d. Vốn đâu tư lớn và yêu cầu kĩ thuật cao là ưu điểm của mô hình II. Câu 4 (Đ/S). Một nhóm học sinh sau khi tìm hiệu về các phương thức nuôi thuỷ sản phô biên ở nước đã đưa ra một sô nhận định. Hãy xác định mối nhận định đó là đúng hay sai? a. Có 3 phương thức nuôi thuỷ sản phô biên là phương thức quảng canh, thâm canh và bán thâm canh b. Nuôi thuỷ sản theo phương thức quảng canh có chi phí đâu tư thấp nhất trong tất cả các phương thức. c. Nuôi thuỷ sản theo phương thức thâm canh cho nǎng suất và hiệu quả kinh tế thập nhật. d. Nuôi thuỷ sản theo phương thức quảng canh là xu hướng phát triển thuỷ sản của nhiêu nước trên thế giới do chi phí đâu tư thập và thân thiện với môi trường. Câu 5 (D/S) . Khi thảo luận về các phương thức nuôi trồng phô biến ở Việt Nam, nhóm học sinh đưa ra một sô ý kiên sau: a. Diện tích ao, đầm nuôi thâm canh thường rật lớn. b. Phương thức nuôi thuỷ sản quảng canh thưởng cho nǎng suất cao, kiểm soát được quá trình nuôi trong các khâu c. Uu điểm của phương thức nuôi trông thuỷ sản Quảng canh là vôn vân hành sản xuất thấp do không phải chi phí nhiêu cho con giống và thức ǎn,it rủi ro. d. Phương thức nuôi thâm canh có mật độ thả giông cao. Câu 6 (Đ/S). Nhóm học sinh tìm hiệu về các phương pháp nuôi thuỷ sản tại Việt Nam, trong buôi bảo cáo nhóm, các bạn đã đưa ra một sô ý kiên thảo luận sau: a. Nuôi trông thủy sản bản thâm canh sử dụng nguồn thức ǎn từ tự nhiên và thức ǎn do con người cung cập. (NB) b. Phương thức nuôi thâm canh cho nǎng suất cao hơn so với phương thức nuôi quảng canh và bán thâm canh (TH) c. Nêu điêu kiện vôn đâu tư thập, diện tích mặt nước rộng nên lựa chọn phương thức nuôi thâm canh. (VD) d. Khi tiến hành nuôi thuỷ sản thâm canh cân chuẩn bị tốt các trang thiết bị hỗ trợ cho quá trình nuôi. (VD)
Câu 31. Điền vào chỗ trống: Ở sinh vật __ do chưa có __ thức ǎn được tiêu hóa bằng hình thức tiêu hóa nội bào. A. Đa bào - cơ quan tiêu hóa B. Đơn bào -co quan tiêu hóa D. Đơn bào -CO quan hấp thụ C. Đa bào -CO quan hấp thụ