Trợ giúp bài tập về nhà môn văn học
Văn học là một loại hình nghệ thuật thể hiện và truyền đạt ý tưởng, cảm xúc và trải nghiệm thông qua ngôn ngữ. Nó là một phần không thể thiếu trong văn hóa con người, bao gồm nhiều hình thức và phong cách khác nhau. Tác phẩm văn học có thể bao gồm tiểu thuyết, thơ, kịch, tiểu luận, v.v. Văn học không chỉ phản ánh bối cảnh xã hội, lịch sử và văn hóa mà còn truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng, cảm xúc và khả năng tư duy phản biện của người đọc. Thông qua văn học, con người có thể khám phá thế giới nội tâm của con người, hiểu được những quan điểm, giá trị khác nhau và trải nghiệm việc thưởng thức cái đẹp. Văn học có tác động đáng kể đến sự phát triển cá nhân và phát triển xã hội.
số ruộng ấy cũng được mười lǎm nồi thóc, thừa đủ để thổi xôi làng. Nhưng lỡ phải nǎm mắt mùa, nó chi được một hai nồi thì làm thế nào? Vì thế, bác cháu đã phải thuê hơn hai sào nữa,dự phòng chỗ hao hụt đó. Rủi cho bác cháu, nǎm nay tiếng rằng được mùa, nhưng mà các ruộng lúa nếp, ruộng nào cũng bị chuột ǎn. Từ khi lúa đồng, bác cháu đã phải đốc xuất người nhà ra ruộng đuổi chuột . Có con cắt canh mà thức suốt đêm ở các bờ ruộng Vậy mà nó vẫn ǎn hủy ǎn hoài,mười phần mất đến chín phần, hơn bốn sào gặt về phơi giã, quạt sạch, chỉ được mười ba nồi thóc, ông tính thể có hại không!Nếu là xôi thường,một nồi gạo chi xay nồi thóc là đủ.Nhưng là xôi thờ,bác cháu phải cho xay tám nồi thóc tất cả. Bởi vì, xay rồi còn giã,giã rồi còn phải lựa những hạt đớn,hạt gãy bỏ đi. Tám nồi thóc láy một nồi gạo, cũng không còn thừa mấy nối. Và lại, từ hạt thóc làm ra hạt gạo, có phải dễ đâu? Luôn tám hôm nay, hôm nào họ mạc giúp đáp cũng phải chè Chúng cháu tính ra mỗi ngày hà tiện cũng hết độ bốn đồng.Thế mà gạo đã được đâu? Còn phải gia thêm hai, ba ngày nữa. Giã đến khi nào hạt gạo bóng nhoáng, cảm ở trong gạo trắng như vôi mới thôi! Tôi lấy làm lạ,lại hỏi nữa: - Lệ làng bắt phải như thế hay sao? Họ lắc đầu nói tiếp: - Không! Chǎng có lệ ngạch nào bắt. Chi vì một lớp bốn người cùng phải thổi xôi, người nào cũng sợ xôi của mình thua kém xôi của người ta, thì sẽ mang tiếng với làng, cho nên ai cũng phải cổ. Trước kia làng cháu đã có lắm người chi sửa một "vấn" xôi mới mà mất cơ nghiệp ông a. Rồi họ kết luận: - Bác cháu lo xong việc này cũng không còn gì. Hôm qua đã phải bán một cái chum đựng nước lấy tiền mua rượu. Thì ra hạt gạo xôi mới có khi là cả gia tài của người ta. (Trích "Việc làng", Ngô Tất Tố, NXB Hội Nhà vǎn 2022.) Thực hiện yêu cầu: Câu 1: Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết vǎn bản trên thuộc thể loại hóng sự? Câu 2: Liệt kê các sự việc chính theo trình tự được thuật lại trong vǎn bản. Câu 3: Đoạn vǎn sau thể hiện đặc điểm nào của người nông dân xưa? Đặc tiểm ấy có những mặt tích cực và hạn chế như thế nào? ". Không! Chǎng có lệ ngạch nào bắt. Chỉ vì một lớp bốn người cùng phải hổi xôi, người nào cũng sợ xôi của mình thua kém xôi của người ta, thì sẽ mang iếng với làng,cho nên ai cũng phải cố.Trước lắm người chỉ sửa Câu 4: Xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo và thông điệp của vǎn bản. Câu 5. Theo anh Li
2.Tập làm vǎn (15 điểm) Em hãy tả cảnh một buổi sáng mùa xuân nơi gia đình em đang sinh sống. Bài làm:
II. Rearrange the groups of words in a correct order to make complete sentences.(1,5 pts) 1. greatly over has changed /three decades American/family life /the last __ 2. at home /and making / in the past Women stayed /preparing food /clothes __ 3. would travel /She/all over/if she/the world / were rich. __ 4. a presentation the microphone /last week./I was making /when/stopped working __ 5. they had/They wish / more time /changes / their villages./to research /in __
Ex1 Circle the letter A. B, C, or D to indicate the correct answer to each of the following questions. D. means 1. We feel so __ about the green projects with the participation of many volunteers. A mental B. sure C. ready D. optimistic 2. Her personal trainer helps her to set up __ meals and healthy habits. A. well-balanced B. well-organised C. well-designed D well-structured 3. She has tried so hard to __ the 10-km running route. A. begin B. accomplish C. shorten D. delay 3. Don't let yourself get __ easily. Cheer up! A. delayed B. stressed out C. optimistic D. pessimistic 4. What makes successful teens stand out is the fact that they can........ time very well. __ A. maintain B balance C. marriage D. delay __ health includes our emotional psychological, and social well-being A. Physical B. Mental C. Emotional D. Well-balanced Ex4. Choose the correct answer (A, B, C or D) for each gap. 1. Louise has learnt a poem __ - she can remember all of it. A. compulsory B. academic C. by heart D. by memory 2. My class is __ ability. There are some good students and some poorer students. A. between B. low C. full D. mixed 3. Is that your __ ? He's smiling at you. A. graduate B. classmate C. after-school activity D. term 4. It isn't __ to wear a school uniform. We can wear what we want. A. nice B. academic C. useful D. compulsory 5. When do you __ up for the school holidays? A. break B. move C. keep D. line
lột ển ra g ra rật RALOI CAU HUI 1. Vǎn bản bàn luận về vấn đề gì?Theo em, phạm vi của vấn đề bàn luận trong vǎn bản này có gì khác với vǎn bản "Người con gái Nam Xuông"- một bi kịch của con ngườn 2. Xác định các luận điểm chính trong vǎn bản. Các luận điểm ấy có quan hệ với nhau như thế nào? 3. Đọc phân (1) và cho biết tác giả bài nghị luận đã dùng những lí lẽ, bằng chúng nào để phân tích nhân dạng của Quỳnh và thái độ của các nhân vật khác đối với nhân dạng ấy. Em có nhận xét gì về các lí lẽ và bằng chứng được tác giả sử dụng? 4. Đọc phân (2)và cho biết tác giả có quan điểm như thế nào về nhân dạng của con người. Em hãy dẫn ra một vài lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong vǎn bản giúp làm sáng tổ quan điểm của tác giả.