Trợ giúp bài tập về nhà môn văn học
Văn học là một loại hình nghệ thuật thể hiện và truyền đạt ý tưởng, cảm xúc và trải nghiệm thông qua ngôn ngữ. Nó là một phần không thể thiếu trong văn hóa con người, bao gồm nhiều hình thức và phong cách khác nhau. Tác phẩm văn học có thể bao gồm tiểu thuyết, thơ, kịch, tiểu luận, v.v. Văn học không chỉ phản ánh bối cảnh xã hội, lịch sử và văn hóa mà còn truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng, cảm xúc và khả năng tư duy phản biện của người đọc. Thông qua văn học, con người có thể khám phá thế giới nội tâm của con người, hiểu được những quan điểm, giá trị khác nhau và trải nghiệm việc thưởng thức cái đẹp. Văn học có tác động đáng kể đến sự phát triển cá nhân và phát triển xã hội.
A. started B. starts C. startted (D) has started 19. I don't have a job. I am .......... __ D. self-employed A. unemployed B . unused C. sick 20. Newton __ back to Cambridge in 1667. A. has gone B. would go C. went D. goes 21. The tea-pot was nearly empty. There was __ tea left. B. a little C. few D. a few A. little 22. I'd like to __ an appointment to see the doctor. A. do B. say C. organize D. make 23. Call the repair person. The __ is tearing the paper again. A. lid B. copier C. document D. tray 24. In an effort to reduce the amount of plastic they throw away, many people have stopped b A. unusable B. temporary C. impermanent D. disposable 25. Because he knew he was being observed.Curtis had trouble __ on his work. A. to concentrate B concentrated C. concentrating D. concentration
2. Choose the correct verb form A, B or C. 1 I promise you __ this restaurant. C are loving A will love B love 2 We've already decided which restaurant we __ to for dinner on Saturda A go B will go C are going 3 Grandma caught an earlier train.Mum __ get her now from the station. A will go B is going to C goes 4 Eat your breakfast!You __ hungry later. A are being B will be Care
I. Pu the verbs in the brackets into the Pas t Continuous 1. I (take) __ sh ower I at 6 PM. 2. You (play) __ video games when I came back home. 3. What __ you(do) __ while I was feeding the pigs? __ Tom (study) __ durin g his first class? 5. We (not argue) __ when the teacher steppe dint the class. 6. Jack (not attend) __ his Math class las t Sunday. 7. Julia (do) __ the laundr y wher l she rec eived the message from her father. 8. What __ Alic e (do) __ wher her parent s arrived? nessage 9. It (rain) __ when I left my office. 10. Tim an d Mike (practice) __ the ir listening skill all day yesterday II. Put the verbs in the brackets into the Past Simple 1. I (hear) __ a strang e nois e outs ide las tnight. 2. My brother (not/use) __ the com outer yesterday. 3. She (live) __ in Hanoi.
ĐỀ I I-PHẦN ĐỌC HIÊU Đọc đoạn trích sau. (1)Tự trọng nghĩa là biết coi trọng mình nhưng không phải theo nghĩa vị kỷ (chi biết đến danh lợi của bản thân mình) mà là coi trọng phẩm giá, đạo the của mình. Một người có tự trọng hay không cũng thường được thể hiện qua câu trả lời đáy qua hành xử của anh ta cho phúc?"... __ phúc?>, câu hỏi như : "Điều gì khiến tôi sợ hãi , xấu hổ?","Điều gì khiến tôi tôi tự hào,hạnh (2) Người trọng tất nhiên sẽ biết sợ sự trừng phạt của Nhà nước (sợ pháp lý) nếu làm trái pháp luật và sợ điều tiếng dư luận của xã hội (sợ đạo lý) nếu làm trái với luân thường , lẽ phải. Nhưng đó vẫn là chưa phải là điều đáng sợ nhất với họ. Điều đáng sợ nhất đối với một người tự trọng là sự dày vò bản thân khi làm những chuyện đi ngược lại lương trị của chính mình, phản bội lại lẽ sống, giá trị sống, nguyên tắc sống mà mình theo đuổi và có cảm giác đánh mất chính mình. Nói cách khác, đối với người tự trọng, có đạo đức, "tòa án lương tâm" còn đáng sợ hơn cả "tòa án nhà nước" hay "tòa án dư luận." (3) __ Nói cách khác, người tự trọng thương không muốn làm điều xấu,ngay cả khi không ai có thể biết việc họ làm. Họ sẵn lòng làm điều tốt ngay cả khi không có ai biết đến Họ sẵn lòng làm điều đúng mà không hề để ý đến chuyện có ai ghi nhận việc mình làm hay không. Nếu tình cờ có ai đó biết và ghi nhận thì cũng vui, nhưng nếu không có ai biết đến và cũng không có ai ghi nhận việc tốt mà mình làm thì cũng không sao cả, vì phần thưởng lớn nhất đối với người tự trọng là "được sống đúng với con người của mình". (Trích "Đúng việc, một góc nhìn về câu chuyện khai minh" Giản Tư Trung- NXB Tri thức 2016) Thực hiện các yêu cầu Câu 1: Tìm phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Chỉ ra điều đáng sợ nhất đối với một người tự trọng. Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 4 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu vǎn sau: "Điều đáng sợ nhất đối với một người tự trọng là sự dày vò bản thân khi làm những chuyện đi ngược lại lương trì của chính mình, phản bội lại lẽ sống, giá trị sống, nguyên tắc sống mà mình theo đuổi và có cảm giác đánh mất chính mình." Câu 5 : Anh/chị có đồng tình với quan điểm : việc coi trọng đạo đức của bản thân mình là việc rất quan trọng không? Vì sao?
Bước vào thế giới của vǎn chương, ta sẽ gặp những chân trời chốn xa xôi, là Xứ tuyết của Kawabata.là vung Daghetxtan của tói mà thương, là mảnh đất Cao Mặt - Sơn Đông của Mạc Ngôn với bat ngàn cân đó... Hành trình vân học cũng mở ra trước mắt ta bao chân trời dài rộng: Ta gặp m __ trời với với khát vọng sử thì xua,ta ngó ngàng nhận chân lê, đo bằng ngân vạn nǎm ánh sáng trong những tác phẩm sau này. Tìm ra những chân trời nhu thế, chúng ta mới hiếu vi sao: Ngoài có những bấu trời! Trên đôi cánh thơ ca dân tộc, chúng ta cũng nhận ra bao sác vé trời Cao. B. bấu trời trung đại in trong gương nước:Long lanh đáy nước in trời/ Thánh xây non phơi bóng vàng (Truyện Kiểu - Nguyễn Du)Đây là sắc trời xanh tứng gợi nguyên cảm cho bao người:Tầng máy lơ lừng trời xanh ngát/ Ngô trút quanh co khách vào (Thu điếu - Nguyên Khuyến), Đồ trời xanh ngọc qua muôn lá/Thu đến nơi nơi h vàng... huyến (Thơ duyên -Xuân Diệu). Và những chân trời mang sắc trắng vǎn còn đó tronger từ thơ của Trạng Trình ở thế kỉ XVI (Bạch Vǎn am thi tập, Bạch Vàn quốc ngữ thi) Huy Cận (Lớp lớp máy cao đùn núi bọc/ Chim nghiêng cánh nhỏ:bóng chiếu sa), Ngô (Trên trời máy trắng như bông/ Ở dưới cánh đồng bóng trắng như máy/ Mấy có má đơn háy/ Đội bóng như thế đội mây về làng) sau này. Khi dân tộc đau thương vì khói lúa chu tranh, bầu trời quê hương cũng mang đầy thương tích: Ôi những cảnh đóng quê chị máu/ Dây thép gai đâm nát trời chiếu (Đất nước - Nguyễn Đình Thi). Càng xót xa khinh. thấy bầu trời trong những hố bom: Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em/ Mưa khoảng trời nho nhỏ (Khoảng trời, hố bom - Lâm Thị Mỹ Dạ) __ Tạo hoá thật uu ái và công bằng khi đã cho tất cả chúng ta một bầu trời đé ngâm nhìn và mơ mọng . Đó thực là một nét đẹp mà tự nhiên không thu phí cúng là một tấm gương soi làm hiến hiện đời sống tâm hón của mỗi chúng ta. Và vǎn chương đã giúp ta nhìn thấy sự đa sắc của những chân trời, như thế! (Nhóm biên soạn) Thực hiện các yêu cấu: Câu 1. Xác định đê tài của vǎn bản trên. Câu 2. Tác giả đã cảm nhân về những chân trời trong vǎn học dân tộc theo trình tự nào? Câu 3. Phân tích tác dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng trong vǎn bản. Câu 4. Nhân xét về đặc điểm ngôn ngữ của vǎn bản. Câu 5. Từ nôi dung của vǎn bản em rút ra cho mình bài học gì vế cách quan sát các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống?