Trang chủ
/
Văn học
/
Bước vào thế giới của vǎn chương, ta sẽ gặp những chân trời chốn xa xôi, là Xứ tuyết của Kawabata.là vung Daghetxtan của tói mà thương, là mảnh đất Cao Mặt - Sơn Đông của Mạc Ngôn với bat ngàn cân đó... Hành trình vân học cũng mở ra trước mắt ta bao chân trời dài rộng: Ta gặp m __ trời với với khát vọng sử thì xua,ta ngó ngàng nhận chân lê, đo bằng ngân vạn nǎm ánh sáng trong những tác phẩm sau này. Tìm ra những chân trời nhu thế, chúng ta mới hiếu vi sao: Ngoài có những bấu trời! Trên đôi cánh thơ ca dân tộc, chúng ta cũng nhận ra bao sác vé trời Cao. B. bấu trời trung đại in trong gương nước:Long lanh đáy nước in trời/ Thánh xây non phơi bóng vàng (Truyện Kiểu - Nguyễn Du)Đây là sắc trời xanh tứng gợi nguyên cảm cho bao người:Tầng máy lơ lừng trời xanh ngát/ Ngô trút quanh co khách vào (Thu điếu - Nguyên Khuyến), Đồ trời xanh ngọc qua muôn lá/Thu đến nơi nơi h vàng... huyến (Thơ duyên -Xuân Diệu). Và những chân trời mang sắc trắng vǎn còn đó tronger từ thơ của Trạng Trình ở thế kỉ XVI (Bạch Vǎn am thi tập, Bạch Vàn quốc ngữ thi) Huy Cận (Lớp lớp máy cao đùn núi bọc/ Chim nghiêng cánh nhỏ:bóng chiếu sa), Ngô (Trên trời máy trắng như bông/ Ở dưới cánh đồng bóng trắng như máy/ Mấy có má đơn háy/ Đội bóng như thế đội mây về làng) sau này. Khi dân tộc đau thương vì khói lúa chu tranh, bầu trời quê hương cũng mang đầy thương tích: Ôi những cảnh đóng quê chị máu/ Dây thép gai đâm nát trời chiếu (Đất nước - Nguyễn Đình Thi). Càng xót xa khinh. thấy bầu trời trong những hố bom: Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em/ Mưa khoảng trời nho nhỏ (Khoảng trời, hố bom - Lâm Thị Mỹ Dạ) __ Tạo hoá thật uu ái và công bằng khi đã cho tất cả chúng ta một bầu trời đé ngâm nhìn và mơ mọng . Đó thực là một nét đẹp mà tự nhiên không thu phí cúng là một tấm gương soi làm hiến hiện đời sống tâm hón của mỗi chúng ta. Và vǎn chương đã giúp ta nhìn thấy sự đa sắc của những chân trời, như thế! (Nhóm biên soạn) Thực hiện các yêu cấu: Câu 1. Xác định đê tài của vǎn bản trên. Câu 2. Tác giả đã cảm nhân về những chân trời trong vǎn học dân tộc theo trình tự nào? Câu 3. Phân tích tác dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng trong vǎn bản. Câu 4. Nhân xét về đặc điểm ngôn ngữ của vǎn bản. Câu 5. Từ nôi dung của vǎn bản em rút ra cho mình bài học gì vế cách quan sát các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống?

Câu hỏi

Bước vào thế giới của vǎn chương, ta sẽ gặp những chân trời
chốn xa xôi, là Xứ tuyết của Kawabata.là vung Daghetxtan của tói mà
thương, là mảnh đất Cao Mặt - Sơn Đông của Mạc Ngôn với bat ngàn cân
đó... Hành trình vân học cũng mở ra trước mắt ta bao chân trời dài rộng: Ta gặp m __
trời với với khát vọng sử thì xua,ta ngó ngàng nhận chân
lê, đo bằng ngân vạn nǎm ánh sáng trong những tác phẩm
sau này. Tìm ra những chân trời nhu thế, chúng ta mới hiếu vi sao: Ngoài
có những bấu trời!
Trên đôi cánh thơ ca dân tộc, chúng ta cũng nhận ra bao sác vé trời Cao. B.
bấu trời trung đại in trong gương nước:Long lanh đáy nước in trời/ Thánh xây
non phơi bóng vàng (Truyện Kiểu - Nguyễn Du)Đây là sắc trời xanh tứng gợi nguyên
cảm cho bao người:Tầng máy lơ lừng trời xanh ngát/ Ngô trút quanh co khách vào
(Thu điếu - Nguyên Khuyến), Đồ trời xanh ngọc qua muôn lá/Thu đến nơi nơi h vàng...
huyến (Thơ duyên -Xuân Diệu). Và những chân trời mang sắc trắng vǎn còn đó tronger
từ thơ của Trạng Trình ở thế kỉ XVI (Bạch Vǎn am thi tập, Bạch Vàn quốc ngữ thi)
Huy Cận (Lớp lớp máy cao đùn núi bọc/ Chim nghiêng cánh nhỏ:bóng chiếu sa), Ngô
(Trên trời máy trắng như bông/ Ở dưới cánh đồng bóng trắng như máy/ Mấy có má đơn
háy/ Đội bóng như thế đội mây về làng) sau này. Khi dân tộc đau thương vì khói lúa chu
tranh, bầu trời quê hương cũng mang đầy thương tích: Ôi những cảnh đóng quê chị
máu/ Dây thép gai đâm nát trời chiếu (Đất nước - Nguyễn Đình Thi). Càng xót xa khinh.
thấy bầu trời trong những hố bom: Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em/ Mưa
khoảng trời nho nhỏ (Khoảng trời, hố bom - Lâm Thị Mỹ Dạ) __
Tạo hoá thật uu ái và công bằng khi đã cho tất cả chúng ta một bầu trời đé ngâm
nhìn và mơ mọng . Đó thực là một nét đẹp mà tự nhiên không thu phí cúng là một tấm
gương soi làm hiến hiện đời sống tâm hón của mỗi chúng ta. Và vǎn chương đã giúp ta
nhìn thấy sự đa sắc của những chân trời, như thế!
(Nhóm biên soạn)
Thực hiện các yêu cấu:
Câu 1. Xác định đê tài của vǎn bản trên.
Câu 2. Tác giả đã cảm nhân về những chân trời trong vǎn học dân tộc theo trình tự nào?
Câu 3. Phân tích tác dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng trong vǎn bản.
Câu 4. Nhân xét về đặc điểm ngôn ngữ của vǎn bản.
Câu 5. Từ nôi dung của vǎn bản em rút ra cho mình bài học gì vế cách quan sát các
sự vật, hiện tượng trong cuộc sống?
zoom-out-in

Bước vào thế giới của vǎn chương, ta sẽ gặp những chân trời chốn xa xôi, là Xứ tuyết của Kawabata.là vung Daghetxtan của tói mà thương, là mảnh đất Cao Mặt - Sơn Đông của Mạc Ngôn với bat ngàn cân đó... Hành trình vân học cũng mở ra trước mắt ta bao chân trời dài rộng: Ta gặp m __ trời với với khát vọng sử thì xua,ta ngó ngàng nhận chân lê, đo bằng ngân vạn nǎm ánh sáng trong những tác phẩm sau này. Tìm ra những chân trời nhu thế, chúng ta mới hiếu vi sao: Ngoài có những bấu trời! Trên đôi cánh thơ ca dân tộc, chúng ta cũng nhận ra bao sác vé trời Cao. B. bấu trời trung đại in trong gương nước:Long lanh đáy nước in trời/ Thánh xây non phơi bóng vàng (Truyện Kiểu - Nguyễn Du)Đây là sắc trời xanh tứng gợi nguyên cảm cho bao người:Tầng máy lơ lừng trời xanh ngát/ Ngô trút quanh co khách vào (Thu điếu - Nguyên Khuyến), Đồ trời xanh ngọc qua muôn lá/Thu đến nơi nơi h vàng... huyến (Thơ duyên -Xuân Diệu). Và những chân trời mang sắc trắng vǎn còn đó tronger từ thơ của Trạng Trình ở thế kỉ XVI (Bạch Vǎn am thi tập, Bạch Vàn quốc ngữ thi) Huy Cận (Lớp lớp máy cao đùn núi bọc/ Chim nghiêng cánh nhỏ:bóng chiếu sa), Ngô (Trên trời máy trắng như bông/ Ở dưới cánh đồng bóng trắng như máy/ Mấy có má đơn háy/ Đội bóng như thế đội mây về làng) sau này. Khi dân tộc đau thương vì khói lúa chu tranh, bầu trời quê hương cũng mang đầy thương tích: Ôi những cảnh đóng quê chị máu/ Dây thép gai đâm nát trời chiếu (Đất nước - Nguyễn Đình Thi). Càng xót xa khinh. thấy bầu trời trong những hố bom: Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em/ Mưa khoảng trời nho nhỏ (Khoảng trời, hố bom - Lâm Thị Mỹ Dạ) __ Tạo hoá thật uu ái và công bằng khi đã cho tất cả chúng ta một bầu trời đé ngâm nhìn và mơ mọng . Đó thực là một nét đẹp mà tự nhiên không thu phí cúng là một tấm gương soi làm hiến hiện đời sống tâm hón của mỗi chúng ta. Và vǎn chương đã giúp ta nhìn thấy sự đa sắc của những chân trời, như thế! (Nhóm biên soạn) Thực hiện các yêu cấu: Câu 1. Xác định đê tài của vǎn bản trên. Câu 2. Tác giả đã cảm nhân về những chân trời trong vǎn học dân tộc theo trình tự nào? Câu 3. Phân tích tác dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng trong vǎn bản. Câu 4. Nhân xét về đặc điểm ngôn ngữ của vǎn bản. Câu 5. Từ nôi dung của vǎn bản em rút ra cho mình bài học gì vế cách quan sát các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống?

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.4(237 phiếu bầu)
avatar
Thùy Trangngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

**Câu 1. Xác định đề tài của văn bản trên.**<br /><br />Đề tài của văn bản là vẻ đẹp đa dạng và phong phú của "những chân trời" trong văn học dân tộc, được thể hiện qua nhiều sắc thái, cảm xúc và thời đại khác nhau. Văn bản khám phá cách văn chương phản ánh và làm giàu thêm sự hiểu biết của con người về thế giới xung quanh, từ những khung cảnh thiên nhiên đến những biến động lịch sử, xã hội.<br /><br /><br />**Câu 2. Tác giả đã cảm nhận về những chân trời trong văn học dân tộc theo trình tự nào?**<br /><br />Tác giả cảm nhận về những chân trời trong văn học dân tộc theo trình tự sau:<br /><br />1. **Chân trời trong không gian và thời gian:** Bắt đầu bằng việc giới thiệu những không gian xa xôi, rộng lớn được miêu tả trong các tác phẩm văn học (Xứ Tuyết, vùng Daghextan, Cao Mật - Sơn Đông). Sau đó, mở rộng ra những chân trời khác, bao gồm cả những chân trời tưởng tượng, phiêu lưu trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng.<br /><br />2. **Chân trời trong màu sắc và cảm xúc:** Tiếp theo, tác giả tập trung vào việc cảm nhận những "sắc trời" khác nhau trong thơ ca Việt Nam, từ màu xanh tươi mát, đến màu trắng tinh khôi, rồi đến màu sắc u buồn, thương tích của chiến tranh. Đây là sự chuyển đổi từ không gian sang cảm xúc, từ sự rộng lớn đến sự chi tiết.<br /><br />3. **Chân trời như một tấm gương phản chiếu tâm hồn:** Cuối cùng, tác giả khẳng định vai trò của văn chương trong việc phản chiếu đời sống tâm hồn con người, cho thấy sự đa dạng và phong phú của "những chân trời" được phản ánh trong văn học. Đây là sự tổng kết và nâng tầm ý nghĩa của việc khám phá "những chân trời" trong văn học.<br /><br /><br />**Câu 3. Phân tích tác dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng trong văn bản.**<br /><br />Dấu chấm lửng trong văn bản được sử dụng chủ yếu để:<br /><br />* **Tạo ra sự ngắt quãng, gợi mở:** Dấu chấm lửng tạo ra những khoảng lặng, khiến người đọc phải tự liên tưởng, suy nghĩ, từ đó tăng tính gợi hình, gợi cảm của văn bản. Ví dụ: "...ta ngó ngàng nhận chân lê, đo bằng ngân vạn năm ánh sáng trong những tác phẩm phiêu lưu sau này." Dấu chấm lửng ở đây gợi mở về sự rộng lớn, bao la của không gian và thời gian trong văn học.<br /><br />* **Liệt kê không hoàn chỉnh:** Dấu chấm lửng được dùng để thể hiện một chuỗi liệt kê chưa đầy đủ, nhằm nhấn mạnh sự phong phú, đa dạng mà không cần liệt kê hết tất cả. Điều này tạo cảm giác mở rộng, không giới hạn.<br /><br />* **Tạo ra sự ngập ngừng, xúc động:** Trong những đoạn miêu tả về chiến tranh, dấu chấm lửng được sử dụng để thể hiện sự đau thương, xót xa, tạo nên sự nhấn mạnh về cảm xúc.<br /><br /><br />**Câu 4. Nhận xét về đặc điểm ngôn ngữ của văn bản.**<br /><br />Ngôn ngữ của văn bản giàu hình ảnh, gợi cảm, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như: so sánh, liệt kê, ẩn dụ. Văn phong uyển chuyển, mềm mại, kết hợp hài hòa giữa yếu tố miêu tả, phân tích và cảm nhận. Tác giả sử dụng nhiều câu văn dài, giàu hình ảnh, tạo nên sự cuốn hút và lôi cuốn người đọc. Ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng độc giả rộng rãi.<br /><br /><br />**Câu 5. Từ nội dung của văn bản em rút ra cho mình bài học gì về cách quan sát các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống?**<br /><br />Từ văn bản, em rút ra bài học về việc quan sát sự vật, hiện tượng trong cuộc sống cần phải:<br /><br />* **Có sự đa chiều, toàn diện:** Không chỉ quan sát bề nổi mà cần tìm hiểu sâu sắc, đa dạng các khía cạnh của sự vật, hiện tượng. Giống như việc tác giả không chỉ quan sát không gian địa lý mà còn quan sát cả màu sắc, cảm xúc, thời gian lịch sử được phản ánh trong văn học.<br /><br />* **Kết hợp cảm xúc và lý trí:** Quan sát không chỉ bằng mắt nhìn mà còn bằng trái tim, bằng sự cảm nhận sâu sắc. Tác giả kết hợp cả việc phân tích, liệt kê với việc thể hiện cảm xúc, tạo nên sự sinh động và hấp dẫn.<br /><br />* **Tìm kiếm sự liên kết, tổng hợp:** Quan sát các sự vật, hiện tượng một cách có hệ thống, tìm kiếm sự liên kết giữa chúng để có cái nhìn tổng quan, toàn diện hơn. Văn bản đã liên kết các tác phẩm văn học, các hình ảnh, cảm xúc lại với nhau để tạo nên một bức tranh toàn cảnh về "những chân trời" trong văn học.<br />