Trang chủ
/
Toán
/
Tính dao hai cách (có một cách dùng tính chất của phép cộng -3+((3)/(-3)+2) (5-(7)/(8))+(15)/(-20) ) sau đúng hay sao? (2)/(-5)+((-13)/(16)+(-1)/(2))-((2)/(-5)+(-1)/(2))+(-13)/(16)

Câu hỏi

Tính dao hai cách (có một cách dùng tính chất của phép cộng
-3+((3)/(-3)+2)
(5-(7)/(8))+(15)/(-20)
) sau đúng hay	sao?
(2)/(-5)+((-13)/(16)+(-1)/(2))-((2)/(-5)+(-1)/(2))+(-13)/(16)
zoom-out-in

Tính dao hai cách (có một cách dùng tính chất của phép cộng -3+((3)/(-3)+2) (5-(7)/(8))+(15)/(-20) ) sau đúng hay sao? (2)/(-5)+((-13)/(16)+(-1)/(2))-((2)/(-5)+(-1)/(2))+(-13)/(16)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.1(160 phiếu bầu)
avatar
Thanh Thảothầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

Để tính đạo hàm hai cách, chúng ta sẽ sử dụng tính chất của phép cộng và các bước tính toán cụ thể.<br /><br />### Cách 1: Sử dụng tính chất của phép cộng<br /><br />#### Bài toán 1:<br />\[ -3 + \left( \frac{3}{-3} + 2 \right) \]<br /><br />- Tính \(\frac{3}{-3}\):<br /> \[ \frac{3}{-3} = -1 \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ -3 + (-1 + 2) \]<br /><br />- Tính \(-1 + 2\):<br /> \[ -1 + 2 = 1 \]<br /><br />- Cuối cùng:<br /> \[ -3 + 1 = -2 \]<br /><br />#### Bài toán 2:<br />\[ \left( 5 - \frac{7}{8} \right) + \frac{15}{-20} \]<br /><br />- Tính \(\frac{15}{-20}\):<br /> \[ \frac{15}{-20} = -\frac{3}{4} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ \left( 5 - \frac{7}{8} \right) - \frac{3}{4} \]<br /><br />- Chuyển \(\frac{3}{4}\) thành dạng phân số có mẫu số là 8:<br /> \[ \frac{3}{4} = \frac{6}{8} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ \left( 5 - \frac{7}{8} \right) - \frac{6}{8} \]<br /><br />- Tính \(5 - \frac{7}{8}\):<br /> \[ 5 - \frac{7}{8} = \frac{40}{8} - \frac{7}{8} = \frac{33}{8} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ \frac{33}{8} - \frac{6}{8} = \frac{27}{8} \]<br /><br />### Cách 2: Sử dụng tính chất của phép cộng<br /><br />#### Bài toán:<br />\[ \frac{2}{-5} + \left( \frac{-13}{16} + \frac{-1}{2} \right) - \left( \frac{2}{-5} + \frac{-1}{2} \right) + \frac{-13}{16} \]<br /><br />- Tính \(\frac{2}{-5}\):<br /> \[ \frac{2}{-5} = -\frac{2}{5} \]<br /><br />- Tính \(\frac{-1}{2}\) thành dạng phân số có mẫu số là 16:<br /> \[ \frac{-1}{2} = \frac{-8}{16} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ -\frac{2}{5} + \left( \frac{-13}{16} + \frac{-8}{16} \right) - \left( -\frac{2}{5} + \frac{-8}{16} \right) + \frac{-13}{16} \]<br /><br />- Tính \(\frac{-13}{16} + \frac{-8}{16}\):<br /> \[ \frac{-13}{16} + \frac{-8}{16} = \frac{-21}{16} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ -\frac{2}{5} + \frac{-21}{16} - \left( -\frac{2}{5} + \frac{-8}{16} \right) + \frac{-13}{16} \]<br /><br />- Tính \(-\frac{2}{5} + \frac{-8}{16}\):<br /> \[ -\frac{2}{5} + \frac{-8}{16} = -\frac{2}{5} - \frac{8}{16} = -\frac{2}{5} - \frac{1}{2} \]<br /><br />- Chuyển \(\frac{1}{2}\) thành dạng phân số có mẫu số là 10:<br /> \[ \frac{1}{2} = \frac{5}{10} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ -\frac{2}{5} - \frac{5}{10} = -\frac{4}{10} - \frac{5}{10} = -\frac{9}{10} \]<br /><br />- Thay vào biểu thức:<br /> \[ -\frac{2}{5} + \frac{-21}{16} - \left( -\frac{9}{10} \right) + \frac{-13}{16} \]<br /><br />- Tính \(-\frac{2}{5} + \frac{-21}{16}\):<br /> \[ -\