Câu hỏi

ren Phần II. Câu trắc nghiệm đùng sai. Trong mỗi ý a), b), c).d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Thành lễ Thiên chủa giáo đầu tiên diễn ra ở Phi-lip-pin vào ngày 31/3/1521 tại thị trần Li-ma - xa - oa, tinh Nam Lây - tê, do hạm đội tàu của Phéc - đi - nǎng Ma - gien - lǎng cử hành. Sự kiện này đã đành đấu việc Thiên chùa giáo lần đầu tiên xuất hiện ở Phi - lip - pin và cũng là thành lễ đầu tiên ở Đông Nam Á". (Sách giáo khoa Lịch sử 10. Bộ cảnh điều, tr.48) a. Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về quá trình hình thành và phát triển của Thiên chùa giáo tại tinh Nam Lây - tê (Phi-lip-pin). b. Thánh lễ Thiên chùa giáo đầu tiên của Đông Nam Á diễn ra tại đất nước Phi - lip-pin vào thể kỉ XV. C. Thiên chúa giáo lần đầu tiền được du nhập vào Phi - lip - pin thông qua các giáo sĩ người Tây Ban Nha. d. Phi-lip-pin là quốc gia đầu tiền ở khu vực Đông Nam Á tiếp thu Thiên chùa giáo từ phương Tây. Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Từ xa xura, nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia có nền nông nghiệp lúa nước ở Đông Nam Á. Từ đó, những lễ hội tế nước mang đậm bàn sắc vǎn hóa truyền thống xuất hiện nhằm mục đich cầu mong mùa màng tươi tốt, quốc thải dân an, cuộc sống ấm no, hạnh phúC. Lê hội tế nước còn là nghì thức đón nǎm mới ở một số nước Đông Nam Á. Lễ hội ở mỗi đất nước có tên gọi khác nhau (Thinh - an ở Mi - an-ma, Song - ko - ran ở Thái Lan, Bun-pi - mây ở Lào, Chôi Chnǎm Thmây ở Cam - pu-chia) nhưng được tổ chức cùng một mốc thời gian với các hoạt động vǎn hóa đặc sắc và những nghi lễ mang nhiều nét tương đồng". (Sách giào khoa Lịch sử 10, Bộ chân trời sáng tạo, tr.S%) a. Lễ hội té nước là một tin ngưỡng đặc sắc cùa khu vực Đông Nam A. b. Nền kinh tế nông nghiệp lủa nước đóng vai trò chù đạo là một trong những nguồn gốc sâu xa hình thành nên lễ hội té nước ở các quốc gia Đông Nam Á. C. Lễ hội té nước có nhiều tên gọi khác nhau, được tổ chức ở nhiều thời điểm khác nhau ở các nước Đông Nam A. d. Lễ hội té nước cũng đồng thời là nghi thức đón nǎm mới cùa tất cả các quốc gia Đông Nam Á. Câu 3. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Qua các vǎn bia.người ta biết rằng chữ Phạn của Ân Độ đã được du nhập vào Đông Nam Á từ rất sớm. Bìa Võ Cạnh có niên đại thế ki III - IV là bia chữ Phạn cổ nhất ở Đông Nam Á và cùng là bằng chừng đầu tiên về sự du nhập chữ Phạn vào Chǎmpa.Từ đó cho đến khi vương quốc Chǎmpa chấm dứt sự tồn tại của mình, chữ Phạn luôn luôn là chữ viết được dùng trong triều đình Chǎmpa. Song cũng như nhiều dân tộc khác ở Đông Nam Á, người Chǎm đã sớm tiếp thu vǎn tự cổ Ân Độ để sáng tạo ra chữ viết của chính mình". (Vũ Dương Ninh, Lịch sử vǎn mình thế giới, NXB Giáo dục , 2007, tr.172) a. Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về hệ thống các vǎn bìa cổ của vương quốc Chǎm-pa. b. Thông qua các vǎn bia cổ, ta thấy rằng, cư dân nhiều nước Đông Nam Á đã tiếp thu và sử dụng duy nhất chữ viết của Ân Độ trong suốt thời kì tồn tại của vương quốc mình. C. Bia Võ Cạnh là một minh chứng cho thấy ảnh hưởng của vǎn mình Ân Độ đến vǎn minh Chǎm-pa về mặt chữ viết. d. Vương quốc Chǎm-pa là vương quốc duy nhất ở Đông Nam Á đã sáng tạo ra được chữ viết rièng của mình trên cơ sở chữ Phạn của Ấn Độ. CHỦ ĐỀ 6: MỘT SỐ NÊN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (TRUÓC NĂM 1858) Bài 10. VĂN MINH VĂN LANG -ÂU LẠC Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn Câu 1. Nền vǎn minh Vǎn Lang - Âu Lạc chủ yếu được hình thành trên lưu vực con sông nào sau đây? D. Sông Cừu Long B. Thu Bồn C. Sông Hồng A. Sông Hằng Nền vǎn minh Vǎn Lang - Âu Lạc được hình thành ở khu vực nào sau đây của Việt Nam? A. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam ngày nay. B. Vùng duyên hải và cao nguyên miền Trung Việt Nam. C. Lưu vực sông Hồng, sông Thú Bồn và sông ven biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ Việt Nam. Câu 3. Nội dung nào sau đây là cơ sở kinh tế dẫn đến sự hình thành nền vǎn minh A. Hoạt động thương nghiệp đường biển đặc biệt phát triển. B. Bắt đầu xuất hiện sự phân hóa giữa các tầng lớp xã hội. C. Nhu cầu chống giặc ngoại xâm ngày càng trở nên bức thiết.
Giải pháp
4.2(131 phiếu bầu)

Lương Bảongười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm
Trả lời
1. d<br />2. b<br />3. c<br />4. b<br />5. a<br />6. b<br />7. c<br />8. d<br />9. a<br />10. b<br />11. c<br />12. d<br />13. c<br />14. a<br />15. a
Giải thích
1. Đoạn tư liệu không cung cấp thông tin về quá trình hình thành và phát triển của Thiên chúa giáo tại tỉnh Nam Lây-tê (Phi-lip-pin).<br />2. Thánh lễ Thiên chúa giáo đầu tiên của Đông Nam Á diễn ra tại đất nước Phi-lip-pin vào thế kỷ XV.<br />3. Thiên chúa giáo lần đầu tiên được du nhập vào Phi-lip-pin thông qua các giáo sĩ người Tây Ban Nha.<br />4. Phi-lip-pin là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tiếp thu Thiên chúa giáo từ phương Tây.<br />5. Lễ hội tế nước là một tín ngưỡng đặc sắc của khu vực Đông Nam Á.<br />6. Nền kinh tế nông nghiệp lúa nước đóng vai trò chủ đạo là một trong những nguồn gốc sâu xa hình thành nên lễ hội tế nước ở các quốc gia Đông Nam Á.<br />7. Lễ hội tế nước có nhiều tên gọi khác nhau, được tổ chức ở nhiều thời điểm khác nhau ở các nước Đông Nam Á.<br />8. Lễ hội tế nước cũng đồng thời là nghi thức đón năm mới của tất cả các quốc gia Đông Nam Á.<br />9. Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về hệ thống các văn bia cổ của vương quốc Chăm-pa.<br />10. Thông qua các văn bia cổ, ta thấy rằng cư dân nhiều nước Đông Nam Á đã tiếp thu và sử dụng duy nhất chữ viết của Ấn Độ trong suốt thời kỳ tồn tại của vương quốc mình.<br />11. Bia Võ Cạnh là một minh chứng cho thấy ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ đến văn minh Chăm-pa về mặt chữ viết.<br />12. Vương quốc Chăm-pa không phải là vương quốc duy nhất ở Đông Nam Á đã sáng tạo ra được chữ viết riêng của mình trên cơ sở chữ Phạn của Ấn Độ.<br />13. Nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc chủ yếu được hình thành trên lưu vực con sông Hồng.<br />14. Nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc được hình thành ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam ngày nay.<br />15. Nội dung là cơ sở kinh tế dẫn đến sự hình thành nền văn minh là hoạt động thương nghiệp đường biển đặc biệt phát triển.