Trang chủ
/
Khoa học Xã hội
/
3. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi: a. Gần tới ngày Toà án xét xử việc tranh chấp đất đai giữa anh P (người dân tộc O-đu) với anh N (người dân tộc Kinh), anh P lo lắng vì mình chỉ thành thạo tiếng dân tộc Ơ-đu mà không thành thạo tiếng Việt sẽ gây bất lợi cho bản thân. Em hãy tư vấn cách thức để giúp anh P được đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. b. D và B sinh ra, lớn lên và học tập cùng trường tại địa phương X. Cả hai cùng dự thi vào Trường Đại học N và có số điểm thi đại học bằng nhau nhưng D là người dân tộc thiểu số, được cộng thêm điểm ưu tiên nên đủ điểm đỗ, còn B là người dân tộc Kinh, không được ưu tiên nên không đỗ. B thắc mắc và cho rằng như vậy là không đảm bảo sự bình đẳng. Em hãy tư vấn để giúp B hiểu được chính sách ưu tiên của Nhà nước trong việc tuyển sinh đại học.

Câu hỏi

3. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi:
a. Gần tới ngày Toà án xét xử việc tranh chấp đất đai giữa anh P (người dân tộc
O-đu) với anh N (người dân tộc Kinh), anh P lo lắng vì mình chỉ thành thạo tiếng
dân tộc Ơ-đu mà không thành thạo tiếng Việt sẽ gây bất lợi cho bản thân.
Em hãy tư vấn cách thức để giúp anh P được đảm bảo quyền bình đẳng giữa các
dân tộc trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
b. D và B sinh ra, lớn lên và học tập cùng trường tại địa phương X. Cả hai cùng dự thi
vào Trường Đại học N và có số điểm thi đại học bằng nhau nhưng D là người dân
tộc thiểu số, được cộng thêm điểm ưu tiên nên đủ điểm đỗ, còn B là người dân tộc
Kinh, không được ưu tiên nên không đỗ. B thắc mắc và cho rằng như vậy là không
đảm bảo sự bình đẳng.
Em hãy tư vấn để giúp B hiểu được chính sách ưu tiên của Nhà nước trong việc
tuyển sinh đại học.
zoom-out-in

3. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi: a. Gần tới ngày Toà án xét xử việc tranh chấp đất đai giữa anh P (người dân tộc O-đu) với anh N (người dân tộc Kinh), anh P lo lắng vì mình chỉ thành thạo tiếng dân tộc Ơ-đu mà không thành thạo tiếng Việt sẽ gây bất lợi cho bản thân. Em hãy tư vấn cách thức để giúp anh P được đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. b. D và B sinh ra, lớn lên và học tập cùng trường tại địa phương X. Cả hai cùng dự thi vào Trường Đại học N và có số điểm thi đại học bằng nhau nhưng D là người dân tộc thiểu số, được cộng thêm điểm ưu tiên nên đủ điểm đỗ, còn B là người dân tộc Kinh, không được ưu tiên nên không đỗ. B thắc mắc và cho rằng như vậy là không đảm bảo sự bình đẳng. Em hãy tư vấn để giúp B hiểu được chính sách ưu tiên của Nhà nước trong việc tuyển sinh đại học.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

3.0(246 phiếu bầu)
avatar
Công Hiếuchuyên gia · Hướng dẫn 6 năm

Trả lời

a. Anh P nên tìm cách học tiếng Việt thông qua các khóa học hoặc chương trình giáo dục miễn phí để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình. Đồng thời, anh ấy cũng nên tìm kiếm sự trợ giúp từ các tổ chức phi chính phủ hoặc các cơ quan pháp luật để được hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi của mình.<br />b. B nên hiểu rằng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học được áp dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dân tộc thiểu số. Mục tiêu của chính sách này là để tạo ra một môi trường giáo dục công bằng và đa dạng, nơi mà mọi học sinh, bất kể nguồn gốc dân tộc, đều có cơ hội tiếp cận giáo dục cao chất.

Giải thích

a. Trong tình huống của anh P, việc không thành thạo tiếng Việt có thể là một trở ngại trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của mình trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, mọi công dân đều có quyền được hưởng sự bình đẳng trước pháp luật, bao gồm cả quyền được tham gia tố tụng và bảo vệ quyền lợi của mình. Để giúp anh P, có thể khuyến nghị anh ấy tìm kiếm sự trợ giúp từ các tổ chức phi chính phủ hoặc các cơ quan pháp luật để được hỗ trợ trong việc hiểu biết và bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra, anh ấy cũng có thể tìm cách học tiếng Việt thông qua các khóa học hoặc các chương trình giáo dục miễn phí để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình.<br /><br />b. Trong trường hợp của D và B, sự khác biệt trong kết quả tuyển sinh có thể xuất phát từ chính sách ưu tiên của Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dân tộc thiểu số. Mặc dù điều này có thể gây ra sự không hài lòng trong một số trường hợp, nhưng nó cũng phản ánh cam kết của Nhà nước trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền lợi của các dân tộc thiểu số. Để giúp B hiểu rõ hơn về chính sách này, có thể giải thích rằng mục tiêu chính của việc áp dụng ưu tiên là để tạo ra một môi trường giáo dục công bằng và đa dạng, nơi mà mọi học sinh, bất kể nguồn gốc dân tộc, đều có cơ hội tiếp cận giáo dục cao chất.