Câu hỏi

Câu 1. Đọc đoạn thông tin sau: Sau ba nǎm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã đạt được kết quả nhất định. Các địa phương đã thực hiện 4.948 công trình trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hỗ trợ 489 hộ về đất ở, 402 mô hình phát triển sản xuất cộng đồng, 249 mô hình khới nghiệp... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo nǎm 2022 giám 3,4% đạt và vượt mục tiêu kế hoạch giao...Bên cạnh đó,Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều vǎn bản liên quan đến công tác giáo dục ngôn ngữ đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 27/53 dân tộc thiểu số có bộ chữ viết riêng của dân tộc mình. Một số ngôn ngữ được sử dụng để in các tác phẩm vǎn nghệ truyền thống, các sáng tác mới. a. 27/53 dân tộc thiểu số có bộ chữ viết riêng là thể hiện các dân tộc đều có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. b. Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội góp phần thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực kinh tế. c. Các dân tộc thiếu số có bộ chữ viết riêng của dân tộc mình là bình đẳng trong lĩnh vực chính trị. d. Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần tǎng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Câu 2. Đọc đoạn thông tin sau: Chị N là người dân tộc Dao sống ở xã vùng sâu của tỉnh S, sau khi tốt nghiệp THPT chị được nhận vào học tập tại trường Dự bị dân tộc đúng lúc gia đình chị được Nhà nước cho vay vốn ưu đãi để phát triển mô hình trồng rừng. Sau khi tốt nghiệp đại học về công tác tại địa phương, chị N đã tổ chức phục dựng thành công nhiều lễ hội truyền thống. Tuy nhiên, khi chị N nộp hồ sơ tự ứng cứ vào Hội đồng nhân dân thì bị anh Q cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối khi biết chị là người dân tộc thiểu số. a. Gia đình chi N đã được hưởng quyền bình đẳng giữa các dân tộc về kinh tế. b. Anh Q từ chối tiếp nhận hồ sơ tự ứng cử vào Hội đồng nhân dân của chị N là vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực chính trị. c. Chị N được nhận vào học tại trường dự bị dân tộc là phù hợp với nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực vǎn hóa. d. Việc chị N phục dựng nhiều lễ hội truyền thống của dân tộc mình là thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc về lĩnh vực giáo dục. Câu 3. Đọc đoạn thông tin sau: Anh H một thanh niên dân tộc thiểu số,sau khi tốt nghiệp THPT anh được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng. Sau 3 nǎm triển khai dự án,mô hình của anh H mang lại thu nhập cho bản thân anh và các hộ dân trong bản. Thấy anh H là thanh niên có khát vọng làm giàu, uỷ ban nhân dân đã đề cứ anh H đi học đại học theo chế độ cử tuyển. Nhận thấy đây là cơ hội nâng cao trình độ và có thể có cơ hội giúp địa phương nhiều hơn nên anh đã quyết định đi học đại học. a. Anh H đã được thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực kinh tế b. Anh H chưa được thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực giáo dục. c. Ủy ban nhân dân đã tạo điều kiện để anh H được đi học đại học là biểu hiện của bình đẳng trên lĩnh vực kinh tế. d. Việc anh H được hỗ trợ để phát triển kinh tế gần với du lịch cộng đồng là vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực chính trị.
Giải pháp
3.7(165 phiếu bầu)

Mai Trâmcựu binh · Hướng dẫn 11 năm
Trả lời
1. a. Đúng<br />b. Đúng<br />c. Sai<br />d. Đúng<br /><br />2. a. Đúng<br />b. Đúng<br />c. Sai<br />d. Sai<br /><br />3. a. Đúng<br />b. Sai<br />c. Đúng<br />d. Sai
Giải thích
1. a. 27/53 dân tộc thiểu số có bộ chữ viết riêng là thể hiện các dân tộc đều có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Điều này thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực văn hóa.<br />b. Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội góp phần thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực kinh tế. Điều này thể hiện qua việc hỗ trợ kinh tế cho các vùng đồng bào thiểu số.<br />c. Các dân tộc thiếu số có bộ chữ viết riêng của dân tộc mình là bình đẳng trong lĩnh vực chính trị. Điều này không đúng vì việc có bộ chữ viết riêng không liên quan đến bình đẳng chính trị.<br />d. Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Điều này thể hiện qua việc hỗ trợ kinh tế và phát triển cộng đồng.<br /><br />2. a. Gia đình chị N đã được hưởng quyền bình đẳng giữa các dân tộc về kinh tế. Điều này thể hiện qua việc gia đình chị được cho vay vốn ưu đãi để phát triển mô hình trồng rừng.<br />b. Anh Q từ chối tiếp nhận hồ sơ tự ứng cử vào Hội đồng nhân dân của chị N là vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân lĩnh vực chính trị. Điều này thể hiện qua việc anh Q từ chối tiếp nhận hồ sơ dựa trên lý do chị N là người dân tộc thiểu số.<br />c. Chị N được nhận vào học tại trường dự bị dân tộc là phù hợp với nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực văn hóa. Điều này thể hiện qua việc chị N được nhận vào học tại trường Dự bị dân tộc.<br />d. Việc chị N phục dựng nhiều lễ hội truyền thống của dân tộc mình là thể hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc về lĩnh vực giáo dục. Điều này không đúng vì việc phục dựng lễ hội truyền thống liên quan đến văn hóa chứ không phải giáo dục.<br /><br />3. a. Anh H đã được thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực kinh tế. Điều này thể hiện qua việc anh H được hỗ trợ 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng.<br />b. Anh H chưa được thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực giáo dục. Điều này thể hiện qua việc anh H chưa có cơ hội đi học đại học.<br />c. Ủy ban nhân dân đã tạo điều kiện để anh H được đi học đại học là biểu hiện của bình đẳng trên lĩnh vực kinh tế. Điều này thể hiện qua việc Ủy ban nhân dân đề cử anh H đi học đại học theo chế độ cử tuyển.<br />d. Việc anh H được hỗ trợ để phát triển kinh tế gần với du lịch cộng đồng là vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực chính trị. Điều này không đúng vì việc hỗ trợ phát triển kinh tế không vi phạm quyền bình đẳng trong lĩnh vực chính trị.