Câu hỏi

Câu 2: Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và đào tạo về quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/02/2025 . Đứng từ góc độ của người học, đây vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội. Là một học sinh cuối cấp THCS, em nhìn nhận vấn đề này như thế nào? Và cần có giải pháp gì để kết quả học tập của bản thân đạt như mong muốn?
Giải pháp
4.5(240 phiếu bầu)

Thị Linhcựu binh · Hướng dẫn 12 năm
Trả lời
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/02/2025 đặt ra cả thách thức và cơ hội cho học sinh chúng em, đặc biệt là học sinh cuối cấp THCS như em.<br /><br />**Thách thức:**<br /><br />* **Áp lực cạnh tranh:** Việc hạn chế dạy thêm, học thêm có thể dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các học sinh. Những bạn có điều kiện tiếp cận nguồn học tập tốt hơn, có sự hỗ trợ nhiều hơn từ gia đình sẽ có lợi thế hơn. Em lo lắng việc này sẽ tạo ra áp lực lớn, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của bản thân và các bạn học sinh khác.<br />* **Khó khăn trong việc khắc phục điểm yếu:** Một số môn học em chưa thật sự vững chắc, việc hạn chế dạy thêm có thể khiến em khó khăn hơn trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ để cải thiện điểm yếu đó. Tự học hiệu quả đòi hỏi sự tự giác và phương pháp học tập tốt, điều mà không phải học sinh nào cũng có.<br />* **Thiếu sự hướng dẫn cá nhân:** Dạy thêm đôi khi cung cấp sự hướng dẫn cá nhân hóa, giúp học sinh hiểu bài tốt hơn và giải đáp những thắc mắc cụ thể. Việc thiếu đi sự hỗ trợ này có thể khiến em khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, nhất là đối với những phần kiến thức khó hiểu.<br /><br /><br />**Cơ hội:**<br /><br />* **Nâng cao kỹ năng tự học:** Thông tư này thúc đẩy việc tự học, giúp em rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức một cách chủ động và độc lập. Đây là kỹ năng rất quan trọng không chỉ cho việc học tập mà còn cho cả cuộc sống sau này.<br />* **Cân bằng giữa học tập và các hoạt động khác:** Việc giảm bớt thời gian dành cho dạy thêm giúp em có thêm thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển sở thích, năng khiếu và có cuộc sống cân bằng hơn.<br />* **Tập trung vào chất lượng học tập trên lớp:** Thông tư này khuyến khích việc nâng cao chất lượng giảng dạy trên lớp. Nếu giáo viên giảng dạy tốt, em có thể nắm vững kiến thức cơ bản mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào dạy thêm.<br /><br /><br />**Giải pháp để đạt kết quả học tập như mong muốn:**<br /><br />Để đạt được kết quả học tập tốt trong bối cảnh mới, em cần:<br /><br />* **Tự giác và chủ động trong học tập:** Lên kế hoạch học tập cụ thể, phân bổ thời gian hợp lý, tập trung cao độ trong giờ học trên lớp.<br />* **Rèn luyện kỹ năng tự học:** Tìm hiểu và áp dụng các phương pháp học tập hiệu quả như sơ đồ tư duy, học nhóm, ôn tập thường xuyên.<br />* **Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên học tập:** Sử dụng sách tham khảo, internet, các ứng dụng học tập online để bổ sung kiến thức.<br />* **Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp:** Chủ động đặt câu hỏi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để hiểu bài tốt hơn.<br />* **Xây dựng thói quen học tập khoa học:** Đảm bảo có đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để tránh bị quá tải và duy trì sức khỏe tốt.<br />* **Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè:** Chia sẻ khó khăn, thắc mắc với gia đình và bạn bè để nhận được sự động viên và giúp đỡ.<br /><br /><br />Tóm lại, Thông tư 29 vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Việc thích nghi và tận dụng cơ hội này đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động và có kế hoạch học tập hiệu quả từ phía học sinh chúng em.<br />