Trang chủ
/
Sinh học
/
Nhiệm vụ 6 Dựa vào chương trình phổ thông 2018. Hãy lập một bản đồ tư duy về các mạch phát triển nội dung kiến thức về Khoa học tự nhiên được phát triển từ bậc tiểu học (môn Tự nhiên xã hội, môn Khoa học), đến bậc THCS (môn KHTN) và bậc THPT (Môn Vật lí, Hóa Sinh)

Câu hỏi

Nhiệm vụ 6
Dựa vào chương trình phổ thông 2018. Hãy lập
một bản đồ tư duy về các mạch phát triển nội
dung kiến thức về Khoa học tự nhiên được
phát triển từ bậc tiểu học (môn Tự nhiên xã
hội, môn Khoa học), đến bậc THCS (môn
KHTN) và bậc THPT (Môn Vật lí, Hóa Sinh)
zoom-out-in

Nhiệm vụ 6 Dựa vào chương trình phổ thông 2018. Hãy lập một bản đồ tư duy về các mạch phát triển nội dung kiến thức về Khoa học tự nhiên được phát triển từ bậc tiểu học (môn Tự nhiên xã hội, môn Khoa học), đến bậc THCS (môn KHTN) và bậc THPT (Môn Vật lí, Hóa Sinh)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.6(230 phiếu bầu)
avatar
Ngọc Maichuyên gia · Hướng dẫn 6 năm

Trả lời

Để lập một bản đồ tư duy về các mạch nội dung kiến thức về Khoa học tự nhiên từ bậc tiểu học đến bậc trung học phổ thông, chúng ta có thể chia thành các giai đoạn chính như sau:<br /><br />### 1. Bậc Tiểu học<br />- **Môn Tự nhiên xã hội**<br /> - Kiến thức về môi trường sống, các hiện tượng tự nhiên (mưa, nắng, gió).<br /> - Giới thiệu về các loại động vật, thực vật và hệ sinh thái.<br /> - Các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường.<br /><br />- **Môn Khoa học**<br /> - Các khái niệm cơ bản về vật chất và năng lượng.<br /> - Các thí nghiệm đơn giản để quan sát và hiểu biết về vật chất.<br /> - Giới thiệu về các nhà khoa học và các phát minh khoa học.<br /><br />### 2. Bậc Trung học cơ sở (THCS)<br />- **Môn KHTN (Khoa học tự nhiên)**<br /> - Các khái niệm về lực và cân bằng lực.<br /> - Hiểu biết về nhiệt độ và các hiện tượng vật lý liên quan.<br /> - Các bài toán vật lý cơ bản.<br /> - Các khái niệm về hóa học cơ bản (phân tử, ion, phản ứng hóa học).<br /> - Các thí nghiệm hóa học đơn giản.<br /><br />### 3. Bậc Trung học phổ thông (THPT)<br />- **Môn Vật lí**<br /> - Các khái niệm về không gian và thời gian.<br /> - Các định luật vận động và gia tốc.<br /> - Điện và từ trường.<br /> - Quang học cơ bản (chọn lọc ánh sáng, phản xạ, khúc xạ).<br /><br />- **Môn Hóa học**<br /> - Cấu trúc của nguyên tử và phân tử.<br /> - Các phản ứng hóa học phức tạp.<br /> - Hóa học hữu cơ và vô cơ.<br /> - Các bài toán hóa học áp dụng.<br /><br />- **Môn Sinh học**<br /> - Cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong cơ thể.<br /> - Di truyền học và biến dị.<br /> - Sinh thái học và bảo vệ môi trường.<br /> - Các hiện tượng sinh học đặc biệt (mắt người, tai người).<br /><br />### Bản đồ tư duy:<br /><br />1. **Bậc Tiểu học**<br /> - Tự nhiên xã hội<br /> - Môi trường sống<br /> - Hiện tượng tự nhiên<br /> - Động vật, thực vật<br /> - Bảo vệ môi trường<br /> - Khoa học<br /> - Vật chất và năng lượng<br /> - Thí nghiệm quan sát - Nhà khoa học và phát minh<br /><br />2. **Bậc THCS**<br /> - KHTN<br /> - Lực và cân bằng lực<br /> - Nhiệt độ và hiện tượng vật lý<br /> - Bài toán vật lý<br /> - Hóa học cơ bản<br /> - Thí nghiệm hóa học<br /><br />3. **Bậc THPT**<br /> - Vật lí<br /> - Không gian và thời gian<br /> - Vận động và gia tốc<br /> - Điện và từ trường<br /> - Quang học cơ bản<br /> - Hóa học<br /> - Nguyên tử và phân tử<br /> - Phản ứng hóa học<br /> - Hóa học hữu cơ và vô cơ<br /> - Bài toán hóa học<br /> - Sinh học<br /> - Cấu tạo và chức năng cơ quan<br /> - Di truyền học<br /> - Sinh thái học<br /> - Hiện tượng sinh học<br /><br />Bản đồ tư duy này giúp chúng ta thấy rõ ràng hơn về sự phát triển và mở rộng kiến thức Khoa học tự nhiên từ bậc tiểu học đến bậc trung học phổ thông.