Trang chủ
/
Kinh doanh
/
muanh chuyên nghiệp trong công việc 1. Thảo luận, đề xuất cách giải quyết thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc của người lao động trong mỗi tình huống dưới đây: Tình huống 1 Anh Nam là một hướng dẫn viên du lịch. Một lần, anh làm nhiệm vụ hướng dẫn đoàn khách từ vùng cao lần đầu đi thǎm thủ đô. Theo chương trình, anh đưa đoàn đến tham quan và trải nghiệm mua sắm tại một trung tâm thương mại lớn, đông đúc của thành phố. Theo em, trước khi khách tản đi mua sắm tự do, anh Nam cần làm gì để đoàn có thể tiếp tục di chuyển đến tham quan một địa điểm khác được đúng giờ? Cô Hà là giáo viên chủ nhiệm lớp Huy. Hôm nay, sau buổi học, cô thấy Huy vẫn ngồi trong lớp với vẻ mặt sợ hãi Gặng hỏi mãi, cô mới biết Huy bị một nhóm thanh niên xấu ngoài trường đe doạ hành hung và hiện họ đã tụ tập ở bên ngoài cổng trường. Theo em, cô Hà nên làm gì trong tình huống này? Tình huống 2 2. Đề xuất cách thức rèn luyện tính chuyên nghiệp của nghề mà em quan tâm.

Câu hỏi

muanh chuyên nghiệp trong công việc
1. Thảo luận, đề xuất cách giải quyết thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc
của người lao động trong mỗi tình huống dưới đây:
Tình huống 1
Anh Nam là một hướng dẫn viên du lịch. Một lần, anh làm nhiệm vụ hướng dẫn
đoàn khách từ vùng cao lần đầu đi thǎm thủ đô. Theo chương trình, anh đưa
đoàn đến tham quan và trải nghiệm mua sắm tại một trung tâm thương mại lớn,
đông đúc của thành phố.
Theo em, trước khi khách tản đi mua sắm tự do, anh Nam cần làm gì để đoàn có
thể tiếp tục di chuyển đến tham quan một địa điểm khác được đúng giờ?
Cô Hà là giáo viên chủ nhiệm lớp Huy. Hôm nay, sau buổi học, cô thấy Huy vẫn
ngồi trong lớp với vẻ mặt sợ hãi Gặng hỏi mãi, cô mới biết Huy bị một nhóm
thanh niên xấu ngoài trường đe doạ hành hung và hiện họ đã tụ tập ở bên
ngoài cổng trường.
Theo em, cô Hà nên làm gì trong tình huống này?
Tình huống 2
2. Đề xuất cách thức rèn luyện tính chuyên nghiệp của nghề mà em quan tâm.
zoom-out-in

muanh chuyên nghiệp trong công việc 1. Thảo luận, đề xuất cách giải quyết thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc của người lao động trong mỗi tình huống dưới đây: Tình huống 1 Anh Nam là một hướng dẫn viên du lịch. Một lần, anh làm nhiệm vụ hướng dẫn đoàn khách từ vùng cao lần đầu đi thǎm thủ đô. Theo chương trình, anh đưa đoàn đến tham quan và trải nghiệm mua sắm tại một trung tâm thương mại lớn, đông đúc của thành phố. Theo em, trước khi khách tản đi mua sắm tự do, anh Nam cần làm gì để đoàn có thể tiếp tục di chuyển đến tham quan một địa điểm khác được đúng giờ? Cô Hà là giáo viên chủ nhiệm lớp Huy. Hôm nay, sau buổi học, cô thấy Huy vẫn ngồi trong lớp với vẻ mặt sợ hãi Gặng hỏi mãi, cô mới biết Huy bị một nhóm thanh niên xấu ngoài trường đe doạ hành hung và hiện họ đã tụ tập ở bên ngoài cổng trường. Theo em, cô Hà nên làm gì trong tình huống này? Tình huống 2 2. Đề xuất cách thức rèn luyện tính chuyên nghiệp của nghề mà em quan tâm.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.2(278 phiếu bầu)
avatar
Tiến Dũngthầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

**Tình huống 1:**<br /><br />**Anh Nam (Hướng dẫn viên du lịch):** Trước khi khách tản đi mua sắm tự do, anh Nam cần thực hiện các bước sau để đảm bảo đoàn có thể tiếp tục di chuyển đúng giờ:<br /><br />1. **Thông báo rõ ràng về thời gian và địa điểm tập trung:** Anh Nam cần thông báo chính xác thời gian tập trung trở lại (ví dụ: 14h00) và địa điểm cụ thể (ví dụ: cửa số 3 tầng trệt, gần quầy thông tin). Nên nhắc lại nhiều lần, bằng nhiều cách khác nhau (nói trực tiếp, ghi trên bảng, dùng loa nếu cần). Cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đúng giờ để không ảnh hưởng đến lịch trình chung.<br /><br />2. **Cung cấp thông tin liên lạc:** Anh Nam cần cung cấp số điện thoại cá nhân hoặc số điện thoại liên hệ khẩn cấp để khách có thể liên lạc nếu gặp khó khăn hoặc bị lạc.<br /><br />3. **Chỉ định người phụ trách (nếu đoàn đông):** Nếu đoàn khách đông, anh Nam có thể chỉ định một vài khách có trách nhiệm giúp đỡ anh trong việc tập hợp khách.<br /><br />4. **Tạo điểm tập trung dễ nhận biết:** Chọn một điểm tập trung dễ tìm, dễ nhận biết và có điểm mốc rõ ràng. Nếu có thể, anh Nam nên có mặt tại điểm tập trung trước giờ hẹn để hướng dẫn khách.<br /><br />5. **Dự phòng phương án bất khả kháng:** Anh Nam cần có phương án dự phòng, ví dụ như liên hệ với tài xế để điều chỉnh thời gian đón nếu đoàn khách tập trung muộn. Anh cũng nên có kế hoạch liên lạc với người thân của khách nếu có trường hợp khẩn cấp.<br /><br />**Cô Hà (Giáo viên chủ nhiệm):** Trong tình huống này, Cô Hà cần hành động nhanh chóng và khôn ngoan:<br /><br />1. **Đảm bảo an toàn cho Huy:** Cô Hà cần trấn an Huy, làm cho em cảm thấy an toàn và được bảo vệ. Cô nên cho Huy ngồi ở một nơi an toàn trong lớp học.<br /><br />2. **Thông báo cho Ban giám hiệu và cơ quan chức năng:** Cô Hà cần báo cáo ngay lập tức với Ban giám hiệu nhà trường và cơ quan công an địa phương về vụ việc. Cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm thanh niên, đặc điểm nhận dạng (nếu có) và vị trí của chúng.<br /><br />3. **Không đối đầu trực tiếp:** Cô Hà không nên tự mình đối đầu với nhóm thanh niên. Việc này rất nguy hiểm và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.<br /><br />4. **Giữ liên lạc với phụ huynh của Huy:** Cô Hà cần liên lạc với phụ huynh của Huy để thông báo tình hình và cùng nhau tìm cách giải quyết.<br /><br />5. **Giữ bình tĩnh và xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp:** Cô Hà cần giữ bình tĩnh, không để cảm xúc chi phối hành động. Cô cần xử lý tình huống một cách khôn ngoan và hiệu quả để đảm bảo an toàn cho học sinh.<br /><br /><br />**Tình huống 2:**<br /><br />Để rèn luyện tính chuyên nghiệp trong nghề **giáo viên** (ví dụ, nghề em quan tâm), em cần:<br /><br />1. **Nâng cao kiến thức chuyên môn:** Không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức, phương pháp giảng dạy mới. Tham gia các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề.<br /><br />2. **Rèn luyện kỹ năng sư phạm:** Thực hành thường xuyên, quan sát và học hỏi từ các giáo viên giỏi. Tập trung vào kỹ năng giao tiếp, quản lý lớp học, thiết kế bài giảng hấp dẫn.<br /><br />3. **Phát triển kỹ năng mềm:** Rèn luyện tính kiên nhẫn, sự thấu hiểu, khả năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. Cải thiện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực.<br /><br />4. **Tích cực tham gia hoạt động chuyên môn:** Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, đóng góp ý kiến xây dựng.<br /><br />5. **Tự đánh giá và cải thiện:** Thường xuyên tự đánh giá năng lực bản thân, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và có kế hoạch cải thiện. Lắng nghe phản hồi từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.<br /><br />6. **Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp:** Luôn giữ thái độ tôn trọng học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Trung thực, công bằng và tận tâm với nghề nghiệp.<br /><br /><br />Đây là những cách thức rèn luyện tính chuyên nghiệp trong nghề giáo viên. Tùy thuộc vào nghề nghiệp mà em quan tâm, các phương pháp cụ thể có thể khác nhau, nhưng tinh thần chung là không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.<br />