Câu hỏi

UP BAN NHANDAN TP, MP THO TRUONG THCS XUAN DIEU DE CHINH THỨC (D) có 01 trang) Cin 1: (2.0 điểm) Miêu tả thứ tự hoạt động của thân và đuôi khi thần lần đi chuyên, ứng với thứ tự cứ động của chi trước và chi sau Xác định vai trò của thân và đuôi thần lần. Câu 2: (2.0 điểm) Sắp xếp các động vật sau vào đúng bộ Thủ đã học:chuột chủi, sóc, kanguru, cá heo, thú mỏ vịt, khi, chó sói, thỏ. Câu 3: (2.0 điểm) Phân biệt hình thức sinh sản vô tinh và sinh sản hữu tinh ở động vật? Cho vi dụ. Câu 4: (2.0 điểm) 4.1. Trinh bày các nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút độ đa dạng sinh học. 4.2. Bạn hily de xuất những biện pháp cần thiết để duy trì sự đa dạng sinh hoc. Câu 5: (2.0 điểm) Vẽ và chủ thich đầy đủ sơ đồ hệ tuần hoàn của ech đồng. DE KIEM TRA HOC kỉ li NIM HOC 2019. 2029 MONISINH HOC-LOP BAY Nghy kiem tra: 09.07.2020 phole
Giải pháp
4.1(300 phiếu bầu)

Lương Túngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm
Trả lời
Đây là bài kiểm tra Sinh học lớp 7. Tôi sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi, nhưng nhớ rằng đây chỉ là gợi ý và bạn cần tự mình hiểu và diễn đạt lại bằng ngôn ngữ của bạn.<br /><br />**Câu 1: (2.0 điểm)**<br /><br />Miêu tả thứ tự hoạt động của thân và đuôi khi thằn lằn đi chuyển, ứng với thứ tự cử động của chi trước và chi sau. Xác định vai trò của thân và đuôi thằn lằn.<br /><br />**Trả lời:**<br /><br />Thứ tự hoạt động khi thằn lằn di chuyển: Thân và đuôi của thằn lằn hoạt động phối hợp nhịp nhàng với chi trước và chi sau. Khi chi trước di chuyển về phía trước, thân sẽ uốn cong về phía trước và đuôi sẽ giữ thăng bằng. Sau đó, chi sau di chuyển về phía trước, thân sẽ duỗi thẳng và đuôi sẽ hỗ trợ đẩy thân về phía trước. Quá trình này lặp lại liên tục tạo nên chuyển động bò của thằn lằn.<br /><br />Vai trò của thân và đuôi:<br /><br />* **Thân:** Là phần chính tạo nên sự uốn lượn, tạo lực đẩy giúp thằn lằn di chuyển. Thân cũng chứa các cơ quan nội tạng quan trọng.<br />* **Đuôi:** Giúp giữ thăng bằng, hỗ trợ điều hướng khi di chuyển, và trong một số trường hợp, có thể dùng để tự vệ.<br /><br /><br />**Câu 2: (2.0 điểm)**<br /><br />Sắp xếp các động vật sau vào đúng bộ thú đã học: chuột chũi, sóc, kanguru, cá heo, thú mỏ vịt, khi, chó sói, thỏ.<br /><br />**Trả lời:** (Bạn cần bổ sung kiến thức về các bộ thú đã học trong chương trình để hoàn thành câu này. Ví dụ, một số bộ thú phổ biến là Bộ Gặm nhấm, Bộ Ăn thịt, Bộ Có vú, Bộ Móng guốc…)<br /><br />* **Bộ Gặm nhấm:** Chuột chũi, sóc, thỏ<br />* **Bộ Thú có túi:** Kanguru<br />* **Bộ Ăn thịt:** Chó sói<br />* **Bộ Có vú:** Thú mỏ vịt (Lưu ý: Thú mỏ vịt là loài thú rất đặc biệt, có thể được xếp vào một bộ riêng)<br />* **Bộ Cá voi:** Cá heo (Lưu ý: Cá heo là động vật có vú sống dưới nước)<br /><br /><br />**Câu 3: (2.0 điểm)**<br /><br />Phân biệt hình thức sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở động vật? Cho ví dụ.<br /><br />**Trả lời:**<br /><br />| Đặc điểm | Sinh sản vô tính | Sinh sản hữu tính |<br />|---|---|---|<br />| **Số lượng cá thể tham gia** | 1 | 2 (con đực và con cái) |<br />| **Quá trình** | Từ một cá thể tạo ra các cá thể con giống hệt mình | Sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái tạo thành hợp tử, phát triển thành cá thể con |<br />| **Sự đa dạng di truyền** | Thấp, cá thể con giống hệt cá thể mẹ | Cao, cá thể con có sự kết hợp gen từ cả bố và mẹ |<br />| **Ví dụ** | Sinh sản phân đôi ở trùng roi, sinh sản nảy chồi ở thủy tức, sinh sản phân mảnh ở giun đất | Sinh sản trứng ở chim, sinh sản thai sinh ở thú, sinh sản noãn thai sinh ở cá sấu |<br /><br /><br />**Câu 4: (2.0 điểm)**<br /><br />4.1. Trình bày các nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút độ đa dạng sinh học.<br /><br />4.2. Bạn hãy đề xuất những biện pháp cần thiết để duy trì sự đa dạng sinh học.<br /><br />**Trả lời:**<br /><br />**4.1. Nguyên nhân giảm sút độ đa dạng sinh học:**<br /><br />* **Tàn phá môi trường sống:** Nạn phá rừng, đô thị hóa, xây dựng các công trình thủy điện…<br />* **Ô nhiễm môi trường:** Ô nhiễm không khí, nước, đất do hoạt động công nghiệp, nông nghiệp…<br />* **Biến đổi khí hậu:** Sự thay đổi nhiệt độ, lượng mưa, mực nước biển…<br />* **Khai thác quá mức tài nguyên:** Săn bắt, đánh bắt hải sản quá mức…<br />* **Các loài ngoại lai xâm hại:** Sự xuất hiện của các loài động, thực vật không phải bản địa gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái.<br /><br /><br />**4.2. Biện pháp duy trì đa dạng sinh học:**<br /><br />* **Bảo vệ môi trường sống:** Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia…<br />* **Ngăn chặn ô nhiễm môi trường:** Thực hiện các biện pháp xử lý chất thải, giảm khí thải…<br />* **Giảm thiểu biến đổi khí hậu:** Giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính…<br />* **Quản lý khai thác tài nguyên:** Khai thác hợp lý, bền vững…<br />* **Giáo dục và nâng cao nhận thức:** Tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về bảo vệ đa dạng sinh học…<br />* **Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ:** Áp dụng công nghệ hiện đại trong bảo tồn và phục hồi đa dạng sinh học.<br /><br /><br />**Câu 5: (2.0 điểm)**<br /><br />Vẽ và chú thích đầy đủ sơ đồ hệ tuần hoàn của ếch đồng.<br /><br />**Trả lời:** Bạn cần tự vẽ sơ đồ. Sơ đồ cần thể hiện:<br /><br />* Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ, 1 tâm thất)<br />* Hai vòng tuần hoàn (vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn)<br />* Các mạch máu chính (động mạch chủ, tĩnh mạch chủ, động mạch phổi, tĩnh mạch phổi…)<br />* Sự pha trộn máu (máu đỏ tươi và máu đỏ thẫm) trong tâm thất.<br /><br />Chú thích đầy đủ các bộ phận trong sơ đồ.<br /><br /><br />**Lưu ý:** Đây chỉ là những gợi ý trả lời. Bạn cần tham khảo thêm sách giáo khoa và tài liệu liên quan để có câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất. Hãy cố gắng tự mình hiểu bài và diễn đạt lại bằng ngôn ngữ của bạn. Chúc bạn làm bài tốt!<br />