Sự đối lập giữa hồn thơ và truỵện ngắn trong văn xuôi

4
(300 votes)

Trong cuốn sổ tay viết của mình, nhà văn Tô Hoài đã tâm sự rằng "Tôi cho rằng ngay trong văn xuôi cần phải đượm hồn thơ. Có như thế văn xuôi mới trong sáng, thanh cao". Tuy nhiên, Alice Munro - bậc thầy truyện ngắn dương dại và được trao giải Nobel Văn học năm 2013 - lại chia sẻ quan điểm khác: "Khi viết truyện ngắn, bạn phải cẩn thận để không làm nó giống thơ ca". Điều này đặt ra câu hỏi về sự đối lập giữa hồn thơ và truỵện ngắn trong văn xuôi. Tô Hoài cho rằng văn xuôi cần phải đượm hồn thơ để trở nên trong sáng và thanh cao. Ông nhấn mạnh rằng việc mang hồn thơ vào văn xuôi giúp tạo ra một không gian tưởng tượng và lãng mạn, làm cho câu chuyện trở nên đẹp đẽ và sâu sắc hơn. Hồn thơ trong văn xuôi cũng giúp tác giả truyền đạt cảm xúc và tư duy của mình một cách tinh tế và sâu sắc hơn. Tuy nhiên, Alice Munro lại có quan điểm khác. Theo Munro, khi viết truyện ngắn, tác giả cần phải cẩn thận để không làm nó giống thơ ca. Ông cho rằng truyện ngắn cần phải tập trung vào việc xây dựng nhân vật và diễn biến câu chuyện, thay vì tạo ra một không gian tưởng tượng và lãng mạn như trong thơ ca. Munro cho rằng việc mang hồn thơ vào truyện ngắn có thể làm mất đi tính thực tế và sự chân thực của câu chuyện. Ông nhấn mạnh rằng truyện ngắn cần phải tập trung vào việc diễn tả cuộc sống hàng ngày và những mâu thuẫn trong đời sống con người. Tuy có quan điểm khác nhau, cả Tô Hoài và Alice Munro đều là những nhà văn tài năng và có những thành công đáng kể trong sự nghiệp viết lách của mình. Điều này cho thấy rằng không có một quy tắc cứng nhắc nào về việc có hay không nên mang hồn thơ vào văn xuôi hay truyện ngắn. Quan trọng hơn là tác giả phải biết cách sử dụng hồn thơ một cách linh hoạt và phù hợp với nội dung và mục đích của tác phẩm. Trong kết luận, sự đối lập giữa hồn thơ và truỵện ngắn trong văn xuôi là một vấn đề đáng quan tâm trong văn học. Tô Hoài và Alice Munro đã đưa ra những quan điểm khác nhau về việc sử dụng hồn thơ trong văn xuôi và truyện ngắn. Tuy nhiên, không có một quy tắc cứng nhắc nào và quan trọng nhất là tác giả phải biết cách sử dụng hồn thơ một cách linh hoạt và phù hợp với tác phẩm của mình.