Phân loại và giải thích về các thể loại Tuồng
Trong nền văn hóa Trung Quốc, Tuồng là một loại hình nghệ thuật truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm. Tuồng được chia thành ba thể loại chính: Tuồng pho, Tuồng thầy và Tuồng đồ. Mỗi thể loại mang đến những trải nghiệm và ý nghĩa riêng, đồng thời phản ánh một phần nào đó của xã hội và văn hóa Trung Quốc. Tuồng pho là thể loại Tuồng có chủ đề lấy từ cốt truyện chương hồi của Trung Quốc. Vì vậy, một vở Tuồng pho thường rất dài, có thể cấu tạo tới hơn 100 hồi. Mỗi đêm diễn, một gánh Tuồng thường chỉ diễn hết một vài hồi. Vì thế, có những vở Tuồng pho kéo dài đến tận hàng tháng trời, giống như phim truyền hình nhiều tập ngày nay. Những vở kịch tiêu biểu của Tuồng pho bao gồm "Đông Hán", "Phong Thần" và "Tam Quốc". Thậm chí có vở "Vạn cửu trình Tuồng" gồm tới 216 hồi. Tuồng thầy là những tác phẩm Tuồng được các bậc thầy Tuồng viết ra. Những vở Tuồng thầy có tính chất mẫu mực về văn chương, kết cấu màn lớp và xây dựng hình Tuồng nhân vật điển hình như Kim Lân, Linh Tá, Tiết Cương, Kỷ Lan Anh, Lão Tạ, Kim Lân, Tạ Kim Hùng, Phương Cơ. Những nhân vật Tuồng này đã sống mãi trong ký ức khán giả hàng trăm năm và cho đến hôm nay trở thành vai mẫu cho các thế hệ trẻ học tập và vận dụng trong nhiều vai mới. Tuồng đồ là thể loại Tuồng thuộc dòng hài kịch. Nội dung Tuồng đồ vạch trần cái thối nát của xã hội phong kiến suy tàn, đạo lý điên đảo, chính quyền bất lực và tham nhũng, bọn người gian manh xuất hiện. Nội dung xã hội trong Tuồng đồ hoàn toàn Tuồng ứng với xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Các thể loại Tuồng mang đến những trải nghiệm và cảm nhận khác nhau cho khán giả. Từ Tuồng pho với những câu chuyện dài và phức tạp, Tuồng thầy với những nhân vật điển hình và Tuồng đồ với những tình huống hài hước và sâu cay. Mỗi thể loại đều có ý nghĩa và giá trị riêng, đồng thời phản ánh một phần nào đó của xã hội và văn hóa Trung Quốc.