Tại sao chúng ta nên từ bỏ thói quen chép văn mẫu trong quá trình học?

4
(271 votes)

Trong quá trình học văn, chép văn mẫu đã trở thành một thói quen phổ biến mà nhiều học sinh thường áp dụng. Tuy nhiên, tôi tin rằng chép văn mẫu không chỉ không mang lại lợi ích cho việc học mà còn có những tác động tiêu cực đáng kể. Vì vậy, chúng ta nên từ bỏ thói quen này và tìm cách học văn một cách sáng tạo và hiệu quả hơn. Đầu tiên, chép văn mẫu không khuyến khích sự sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh. Khi chép văn mẫu, học sinh chỉ đơn thuần sao chép những câu văn đã được viết sẵn mà không cần suy nghĩ và tạo ra những ý tưởng mới. Điều này làm giảm khả năng phát triển tư duy sáng tạo và khả năng viết văn của học sinh. Thứ hai, chép văn mẫu không giúp học sinh hiểu sâu về cấu trúc và ngữ pháp của văn bản. Khi chép văn mẫu, học sinh thường chỉ tập trung vào việc sao chép nội dung mà không hiểu rõ cấu trúc và ngữ pháp của câu văn. Điều này dẫn đến việc học sinh không thể áp dụng những kiến thức này vào việc viết văn của riêng mình. Cuối cùng, chép văn mẫu không phản ánh được cá nhân và cá tính của học sinh. Mỗi học sinh đều có những suy nghĩ và cách diễn đạt riêng, và việc chép văn mẫu không cho phép họ thể hiện được điều này. Thay vào đó, học sinh chỉ trở thành một bản sao của người khác, không có sự cá nhân hóa trong việc viết văn. Vì những lý do trên, tôi khuyến nghị rằng chúng ta nên từ bỏ thói quen chép văn mẫu trong quá trình học văn. Thay vào đó, chúng ta nên tìm cách học văn một cách sáng tạo và hiệu quả hơn, bằng cách đọc và nghiên cứu các tác phẩm văn học, tham gia vào các hoạt động viết văn sáng tạo và tự mình tạo ra những ý tưởng mới. Chỉ khi chúng ta thực sự hiểu và tạo ra những câu văn của riêng mình, chúng ta mới có thể phát triển tư duy sáng tạo và trở thành những người viết văn tài năng.