Phân tích và tranh luận về văn bản "Mạn thuật" (bài 13) trong Quốc âm thi tập của Thuật

4
(197 votes)

Văn bản "Mạn thuật" (bài 13) trong Quốc âm thi tập của Thuật là một tác phẩm văn học mang đậm nét trữ tình và tâm hồn dân tộc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích và tranh luận về các yếu tố văn học, nhân vật, biện pháp nghệ thuật và bài học ý nghĩa mà văn bản này mang lại. Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản? Văn bản "Mạn thuật" (bài 13) thuộc thể thơ mạn thuật, một thể loại văn học tự do, nhẹ nhàng và thoải mái, không bị ràng buộc bởi hình thức cố định. Câu 2: Nhân vật trữ tình (chủ thể trữ tình) trong bài thơ là ai? Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người viết, người thể hiện tâm trạng nhớ nhà, quê hương và tình cảm đối với nơi sinh ra. Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đối trong câu thơ "Quê cũ nhà ta thiếu của nào, Rau trong nội, cá trong ao." Biện pháp nghệ thuật đối trong câu thơ này tạo ra sự tương phản, nhấn mạnh sự thiếu thốn, cô đơn và nhớ nhà của người viết. Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả được thể hiện trong câu "Cảnh thanh dường ấy chẳng về nghi, Lẩn thẩn làm chi áng mận đào." không? Vì sao? Quan điểm của tác giả về sự lẩn thẩn và mất mát được thể hiện qua câu thơ này. Điều này gợi mở về sự tiêu cực và buồn bã, và có thể gây đồng cảm với độc giả. Câu 5: Qua văn bản trên, hãy nêu một bài học có ý nghĩa nhất có thể rút ra. Một bài học ý nghĩa mà văn bản "Mạn thuật" (bài 13) mang lại là tình cảm quê hương, tình yêu thương và sự thiếu thốn trong cuộc sống, góp phần làm nên nét đẹp văn hóa dân tộc. Trên đây là phần phân tích và tranh luận về văn bản "Mạn thuật" (bài 13) trong Quốc âm thi tập của Thuật, hy vọng rằng những điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm này.