Biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục ở Việt Nam - Tiếp cận từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng

3
(180 votes)

Giáo dục là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong xã hội, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của một quốc gia. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta không thể phủ nhận rằng hệ thống giáo dục ở Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có bệnh thành tích. Bệnh thành tích là hiện tượng mà học sinh chỉ quan tâm đến việc đạt được điểm số cao mà không quan tâm đến quá trình học tập và hiểu biết thực sự. Để hiểu rõ hơn về biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục ở Việt Nam, chúng ta có thể tiếp cận vấn đề này từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng. Theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người. Tuy nhiên, trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam, chúng ta thường chú trọng quá mức vào thành tích và điểm số, bỏ qua quá trình học tập và sự phát triển toàn diện của học sinh. Điều này dẫn đến việc học sinh chỉ quan tâm đến việc đạt điểm cao mà không thực sự hiểu biết và áp dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế. Bệnh thành tích cũng phản ánh sự áp đặt của xã hội và gia đình lên học sinh. Xã hội đánh giá thành công của một người dựa trên thành tích học tập, và gia đình thường áp lực con cái phải đạt điểm cao để có tương lai tốt hơn. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt và áp lực lớn đối với học sinh, khiến họ chỉ tập trung vào việc đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu biết sâu về môn học. Để khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục ở Việt Nam, chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận và đánh giá học sinh. Thay vì chỉ quan tâm đến điểm số, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập khuyến khích sự hiểu biết sâu về môn học và khả năng áp dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế. Đồng thời, xã hội và gia đình cần thay đổi quan niệm về thành công, không chỉ dựa trên thành tích học tập mà còn trên sự phát triển toàn diện của con người. Trong kết luận, bệnh thành tích trong giáo dục ở Việt Nam là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết. Chúng ta cần tiếp cận vấn đề này từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng để hiểu rõ