Thần Sét - Gương sáng của sự công bằng và sức mạnh thiên nhiê

4
(346 votes)

Thần Sét, còn được biết đến với tên gọi Thiên Lôi và ông Sắm, là một trong những thần linh quyền năng và uy nghiêm trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Thần Sét có mặt mỏng manh nhưng rất ác quát tháo cắt dứt không. Thần chuyên một việc thì hành luật pháp trần gian, hình dáng của thần phần ánh sự thinh nộ của Ngọc Hoàng. Thần có một lưới bùa đá, khi xử án kế nào dài là người là vật, là cây có tự mình nhảy xuống tận nơi trò ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi đúng lưới bùa bố xuống đầu. Có khi song việc thần không mang lưới bùa lên theo mủ quãng luôn tại đó. Thần thường ngã về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mởi lại đây làm việc. Tính thần Sét rất nóng này; Hoàng sai là đi ngay, hệ thấy là đánh liên cho nên cũng có lúc làm cho người vật chết can. Vì thế mà thần Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt vi đánh làm giết hạt kể vô tội. Người ta kể chuyện: có lần thần bị bắt nắm im một nơi không cựa quầy trong một đầm rừng ở thiên đỉnh. Con của Ngọc Hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mỏ một cái làm cho thần đạo nhỏi cả người nhưng không biết làm thế nào được. Khi được Ngọc Hoàng rằng thần có thời quen là hệ thấy hoặc nghe tiếng gà là giật mình. Mỗi lần có chép rạch biết thần Sét sắp xuống người hạ giữ thường bắt chước, tiếng gọi gà để dụ thần có lẻ cùng vi cơ đó. Thần Sét kế ra thì cực cai, cực đủ, nhưng không ai có thể tưởng tượng được rằng thần bị thua Cường Bao Đại vương. Mộc câu ông Cường bao sau rồi cùng bắt thần Sét đánh chết nhưng câu chuyện này đã một đao làm cho cả thiên định xếch hó. Chú giải: (1) Cao Đại vương là nhân vật trong truyện cổ dân gian Việt Nam, bán tính ngang tàng, một mình chống lại các vị thần, mấy phen khiến Thiên Lôi phải thấm bai. Câu 1. Ngôi kể chính trong văn bản là ngôi thứ ba. Câu 2. Theo văn bản, thần Sét có hình dáng mỏng manh nhưng rất ác, tiếng quát tháo cắt dứt không. Thần chuyên một việc thì hành luật pháp trần gian, hình dáng của thần phần ánh sự thinh nộ của Ngọc Hoàng. Thần có một lưới bùa đá, khi xử án kế nào dài là người là vật, là cây có thể thần tự mình nhảy xuống tận nơi trò ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi đúng lưới bùa bố xuống đầu. Có khi song việc thần không mang lưới bùa lên theo mủ quãng luôn tại đó. Thần thường ngã về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mởi lại đây làm việc. Tính thần Sét rất nóng này; hệ Ngọc Hoàng sai là đi ngay, hệ thấy là đánh liên cho nên cũng có lúc làm cho người vật chết can. Vì thế mà thần Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt vi đánh làm giết hạt kể vô tội. Câu 3. Về phương diện thế loại, văn bản Thân Sét giống đoạn trích đã học vì cả hai đều là truyện dân gian Việt Nam, kể về các thần linh và sự kiện kỳ diệu trong đời người. Cả hai đều có tính chất giáo dục, truyền tải các giá trị văn hóa dân gian và đạo lý nhân sinh. Câu 4. Qua truyền thuyết, ta thấy người xưa có tình cảm sợ hãi và tôn thờ thần linh, đặc biệt là thần Sét. Họ tin rằng thần Sét có quyền năng kiểm soát thiên nhiên và có thể trừng trị những ai vi phạm luật pháp. của người xưa đối với thần Sét là sự tôn trọng và sợ hãi, đồng thời cũng là sự tin tưởng vào sức mạnh và công bằng của thần linh. Câu 5. Niềm tin về một thế giới mà ở đáy vạn vật đều có linh hồn là một trong những vẻ đẹp của thần thoại. Niềm tin này giúp con người hiện đại cảm thấy kết nối với thiên nhiên và môi trường xung quanh mà còn tạo nên một cảm giác an bình và sự bảo vệ. Niềm tin này còn giúp con người hiện đại nhận thức được giá trị của sự sống và trách nhiệm bảo vệ môi trường