** Mục tiêu và năng lực Tiếng Việt Tiểu học trong CTGDPT 2018: Thực tế và Khát vọng **

4
(266 votes)

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) đặt ra mục tiêu phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, trong đó môn Tiếng Việt ở cấp Tiểu học đóng vai trò nền tảng. Tuy nhiên, giữa mục tiêu lý tưởng và thực tế áp dụng trong lớp học vẫn còn khoảng cách. Tranh luận 1: Mục tiêu lý tưởng vs Thực tế áp dụng. CTGDPT 2018 hướng đến việc phát triển năng lực ngôn ngữ toàn diện: đọc hiểu, viết, nói, nghe. Học sinh không chỉ nắm kiến thức ngữ pháp, từ vựng mà còn cần vận dụng linh hoạt trong giao tiếp, sáng tạo văn bản. Thực tế, nhiều trường học vẫn tập trung vào dạy ngữ pháp, làm bài tập, dẫn đến học sinh chưa thực sự phát triển được các kỹ năng thực tiễn. Việc đánh giá học sinh cũng thường thiên về kiến thức lý thuyết hơn là năng lực vận dụng. Tranh luận 2: Yêu cầu về phẩm chất và năng lực. CTGDPT 2018 nhấn mạnh việc hình thành phẩm chất như: yêu nước, tự lập, sáng tạo, trung thực… thông qua môn Tiếng Việt. Năng lực được chú trọng là: giao tiếp, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo. Tuy nhiên, việc lồng ghép các phẩm chất và năng lực này vào bài học đòi hỏi sự đổi mới phương pháp dạy học, đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sáng tạo. Thực tế, nhiều giáo viên vẫn chưa quen với việc dạy học theo hướng phát triển năng lực, dẫn đến việc dạy học chưa thực sự hiệu quả. Tranh luận 3: Mục tiêu và nội dung môn Tiếng Việt Tiểu học. Mục tiêu môn Tiếng Việt Tiểu học là trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về tiếng Việt, giúp các em đọc hiểu, viết, nói, nghe tốt. Nội dung bài học cần đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi và tâm lý học sinh. Tuy nhiên, việc lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với thực tế của từng vùng miền, từng học sinh vẫn là một thách thức. Kết luận:** Để đạt được mục tiêu của CTGDPT 2018, cần có sự nỗ lực chung từ nhiều phía: Nhà trường cần đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên; Giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát triển năng lực học sinh; Phụ huynh cần tạo điều kiện cho con em mình học tập và rèn luyện. Chỉ khi đó, mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ toàn diện cho học sinh mới thực sự được hiện thực hóa. Sự thành công này không chỉ mang lại kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu ngôn ngữ, khơi dậy niềm đam mê học tập và góp phần xây dựng một thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo.