**Tranh luận về chủ đề và hiệu quả nghệ thuật trong đoạn trích** ##
Câu 2: Theo đoạn trích, câu văn "Thầy mới từ trân chưa bao lâu, thoặt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng." cho thấy sự thay đổi rõ rệt của thầy giáo sau khi trở về từ chuyến du học. Từ "hiển hách" và "khác hẳn" thể hiện sự khác biệt đáng kể về ngoại hình, phong thái, thậm chí là cả kiến thức và tư tưởng của thầy giáo so với trước khi đi du học. Điều này khiến học trò tò mò và muốn tìm hiểu nguyên nhân của sự thay đổi này. Câu 3: Biện pháp tu từ nói giảm, nói tránh được sử dụng trong câu văn "Thầy mới từ trân chưa bao lâu, thoặt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng." tạo hiệu quả nghệ thuật đặc biệt. * Nói giảm: Thay vì trực tiếp hỏi về sự thay đổi của thầy giáo, học trò sử dụng cụm từ "hiển hách khác hẳn" để thể hiện sự ngạc nhiên và tò mò một cách tế nhị. * Nói tránh: Cụm từ "duyên do" được sử dụng thay cho "lý do" nhằm tạo sự lịch sự và tôn trọng đối với thầy giáo. Việc sử dụng biện pháp tu từ này giúp câu văn trở nên uyển chuyển, tinh tế, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn của học trò đối với thầy giáo. Câu 4: Chủ đề của truyện là sự thay đổi và trưởng thành của con người. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của việc học hỏi, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để mỗi người có thể trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện bản thân và đóng góp cho xã hội.