Ảnh hưởng của kỳ vọng xã hội lên sự ngoan ngoãn của trẻ vị thành niên

4
(175 votes)

Đối mặt với sự thay đổi không ngừng trong giai đoạn vị thành niên, trẻ em thường phải đối mặt với nhiều áp lực từ xã hội, trong đó có kỳ vọng về sự ngoan ngoãn. Những kỳ vọng này không chỉ đến từ gia đình, mà còn từ trường học, bạn bè và cộng đồng. Dưới đây là một số cách mà kỳ vọng xã hội có thể ảnh hưởng đến sự ngoan ngoãn của trẻ vị thành niên. <br/ > <br/ >#### Kỳ vọng từ gia đình <br/ >Gia đình là nơi đầu tiên và quan trọng nhất mà trẻ em học cách tuân thủ quy tắc và chuẩn mực xã hội. Kỳ vọng về sự ngoan ngoãn từ gia đình thường được thể hiện qua các quy tắc và hình phạt. Trẻ vị thành niên thường cảm thấy áp lực phải đáp ứng những kỳ vọng này để tránh bị trừng phạt hoặc để nhận được sự công nhận từ gia đình. <br/ > <br/ >#### Kỳ vọng từ trường học <br/ >Trường học là nơi trẻ em tiếp xúc với một hệ thống quy tắc và chuẩn mực xã hội rộng lớn hơn. Trường học không chỉ đặt ra kỳ vọng về hành vi ngoan ngoãn, mà còn về thành tích học tập. Trẻ vị thành niên thường cảm thấy áp lực phải đáp ứng những kỳ vọng này để tránh bị kỷ luật hoặc để nhận được sự công nhận từ giáo viên và bạn bè. <br/ > <br/ >#### Kỳ vọng từ bạn bè <br/ >Bạn bè cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đặt ra kỳ vọng về sự ngoan ngoãn. Trẻ vị thành niên thường muốn được chấp nhận và thuộc về một nhóm, và họ có thể cảm thấy áp lực phải tuân theo những quy tắc và chuẩn mực mà nhóm đặt ra. <br/ > <br/ >#### Kỳ vọng từ cộng đồng <br/ >Cộng đồng cũng đặt ra những kỳ vọng về sự ngoan ngoãn. Những kỳ vọng này có thể bao gồm việc tuân thủ luật pháp, tham gia vào các hoạt động cộng đồng, hoặc đóng góp vào cộng đồng theo cách nào đó. Trẻ vị thành niên có thể cảm thấy áp lực phải đáp ứng những kỳ vọng này để tránh bị cộng đồng chỉ trích hoặc để nhận được sự công nhận từ cộng đồng. <br/ > <br/ >Tóm lại, kỳ vọng xã hội có thể tạo ra áp lực lớn đối với trẻ vị thành niên và ảnh hưởng đến sự ngoan ngoãn của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng mỗi trẻ em là một cá nhân riêng biệt, và họ cần được khuyến khích để phát triển theo cách riêng của mình, thay vì chỉ đơn thuần là đáp ứng những kỳ vọng xã hội.