Khát vọng giải thoát trong điện ảnh Việt Nam thập niên 1990
Điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 là một giai đoạn chuyển giao đầy biến động, đánh dấu sự chuyển đổi từ thời kỳ bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Bên cạnh những thay đổi về mặt kinh tế, xã hội, điện ảnh Việt Nam cũng chứng kiến sự thay đổi về nội dung và phong cách, phản ánh những khát vọng giải thoát của con người trong bối cảnh mới. <br/ > <br/ >#### Khát vọng giải thoát khỏi những ràng buộc xã hội <br/ > <br/ >Điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 thường xuyên khai thác chủ đề về những cá nhân khao khát thoát khỏi những ràng buộc xã hội, những khuôn mẫu truyền thống. Những nhân vật này thường là những người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết, nhưng lại bị kìm hãm bởi những định kiến, những áp lực từ gia đình, xã hội. Họ khao khát được sống theo cách riêng của mình, được tự do lựa chọn con đường đi, được khẳng định bản thân. <br/ > <br/ >Ví dụ, bộ phim "Mùa len trâu" (1997) của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã khắc họa chân thực cuộc sống của những người dân vùng quê nghèo, trong đó có nhân vật chính là một cô gái trẻ tên là Thắm. Thắm khao khát thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, muốn được đến thành phố để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cô lại bị ràng buộc bởi những phong tục tập quán, những định kiến xã hội. Cuối cùng, Thắm đã phải từ bỏ ước mơ của mình, chấp nhận cuộc sống nghèo khó ở quê nhà. <br/ > <br/ >#### Khát vọng giải thoát khỏi những định kiến xã hội <br/ > <br/ >Bên cạnh những khát vọng giải thoát khỏi những ràng buộc xã hội, điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 còn phản ánh những khát vọng giải thoát khỏi những định kiến xã hội. Những nhân vật trong phim thường là những người bị xã hội kỳ thị, bị phân biệt đối xử, họ khao khát được công nhận, được tôn trọng. <br/ > <br/ >Bộ phim "Người đàn bà mộng du" (1995) của đạo diễn Lê Hoàng đã khai thác chủ đề về một người phụ nữ bị xã hội kỳ thị vì quá khứ của mình. Nhân vật chính là một người phụ nữ tên là Lan, bị chồng bỏ vì quá khứ bất hạnh. Lan phải đối mặt với sự kỳ thị, sự khinh miệt từ những người xung quanh. Tuy nhiên, Lan vẫn kiên cường sống, cô khao khát được sống một cuộc sống bình thường, được xã hội công nhận. <br/ > <br/ >#### Khát vọng giải thoát khỏi những ràng buộc của quá khứ <br/ > <br/ >Điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 cũng phản ánh những khát vọng giải thoát khỏi những ràng buộc của quá khứ. Những nhân vật trong phim thường là những người mang trong mình những nỗi ám ảnh, những tổn thương từ quá khứ, họ khao khát được giải thoát khỏi những ám ảnh đó, được sống một cuộc sống mới. <br/ > <br/ >Bộ phim "Đêm trắng" (1997) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khai thác chủ đề về một người đàn ông bị ám ảnh bởi quá khứ. Nhân vật chính là một người đàn ông tên là Minh, bị ám ảnh bởi những ký ức đau thương từ chiến tranh. Minh khao khát được giải thoát khỏi những ám ảnh đó, được sống một cuộc sống bình yên. <br/ > <br/ >#### Kết luận <br/ > <br/ >Điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 là một giai đoạn chuyển giao đầy biến động, đánh dấu sự chuyển đổi từ thời kỳ bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Bên cạnh những thay đổi về mặt kinh tế, xã hội, điện ảnh Việt Nam cũng chứng kiến sự thay đổi về nội dung và phong cách, phản ánh những khát vọng giải thoát của con người trong bối cảnh mới. Những khát vọng giải thoát khỏi những ràng buộc xã hội, những định kiến xã hội, những ràng buộc của quá khứ đã được thể hiện một cách chân thực và sâu sắc trong các bộ phim của thời kỳ này. <br/ >