** Phân tích hiệu quả điểm nhìn và chủ thể trần thuật trong đoạn văn về ông Miêng **
** Đoạn văn sử dụng điểm nhìn người kể chuyện thứ ba, tạo ra khoảng cách giữa người kể và nhân vật, giúp người đọc quan sát hành động và tâm trạng của ông Miêng một cách khách quan. Hiệu quả của điểm nhìn này nằm ở việc thể hiện sự cô đơn, kiên trì và hy vọng mong manh của ông Miêng một cách tinh tế. Ta không trực tiếp nghe suy nghĩ của ông, mà chỉ thấy hành động: định kỳ về thị xã, mua sắm, hỏi thăm vợ, và lời nhắn gửi cuối cùng. Những hành động đơn giản này lại hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, gợi lên sự chờ đợi bền bỉ, dù hy vọng có phần mong manh. Chủ thể trần thuật gián tiếp thể hiện sự cảm thông với ông Miêng. Việc sử dụng từ ngữ như "ái ngại", "có lỗi" khi miêu tả phản ứng của người quen cho thấy sự thấu hiểu của người kể đối với hoàn cảnh éo le của ông. Người kể không phán xét, chỉ ghi nhận và trình bày sự việc, để lại cho người đọc không gian suy ngẫm về tình cảnh của ông Miêng và sự bền bỉ trong tình cảm của ông. Điều này tạo nên sức nặng cảm xúc cho đoạn văn, khiến người đọc đồng cảm và day dứt. Sự im lặng của người kể cũng là một cách nói, một sự tôn trọng đối với nỗi đau riêng tư của nhân vật. Tóm lại, việc lựa chọn điểm nhìn người kể chuyện thứ ba và cách kể chuyện gián tiếp đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao cho đoạn văn. Đoạn văn không chỉ kể lại câu chuyện mà còn khơi gợi nhiều suy nghĩ về tình yêu, sự chờ đợi và lòng kiên trì trong cuộc sống. Sự tinh tế trong việc sử dụng ngôn ngữ và điểm nhìn đã tạo nên một bức tranh chân thực và cảm động về nhân vật ông Miêng.