Cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí của học sinh trong các tình huống thực tế

4
(297 votes)

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải nhiều tình huống khác nhau đòi hỏi chúng ta phải quản lí cảm xúc và ứng xử một cách hợp lí. Đối với học sinh, việc này càng trở nên quan trọng hơn, vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và mối quan hệ với bạn bè và gia đình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong hai tình huống thực tế. Tình huống 1: Trong lớp có nhóm bạn ba người là Hùng, Nam và Anh. Ba bạn luôn đồng hành cùng nhau trong học tập cũng như các hoạt động khác trong cuộc sống. Gần đây, Hùng thường xuyên rủ Anh học nhóm sau giờ học mà không rủ Nam. Nam cảm thấy bị tách biệt ra khỏi nhóm và có chút chạnh lòng vì không hiểu vì sao Hùng lại cư xử như vậy. Trong tình huống này, Nam có thể áp dụng một số biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí. Đầu tiên, Nam nên thể hiện sự kiên nhẫn và lắng nghe. Thay vì tức giận hoặc trách móc Hùng, Nam có thể tìm cách trò chuyện với Hùng để hiểu rõ hơn về tình huống. Bằng cách này, Nam có thể giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và tìm ra giải pháp phù hợp cho cả ba người. Tình huống 2: An luôn được mọi người khen là con ngoan, trò giỏi. An không bao giờ đi chơi sau giờ học mà về nhà phụ giúp gia đình. Gần đây, An đi học về muộn hơn nhiều so với thường ngày. Thấy con về nhà muộn, bố An hỏi "Hôm nay con lại đi đâu mà về muộn thế?". An nghe bố hỏi thế rất bức xúc nói: "Tại sao bố lúc nào cũng nghĩ con đi là cà là sao, con còn việc riêng của con nữa chứ!". Nói xong, An vùng vằng bỏ vào phòng và khóa trái cửa. Trong tình huống này, An cũng có thể áp dụng một số biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí. Thay vì trở nên tức giận và đáp trả bố một cách không cần thiết, An có thể thể hiện sự kiên nhẫn và lắng nghe. An có thể giải thích cho bố hiểu rằng việc về muộn là do có việc riêng và không phải là đi la cà. Bằng cách này, An có thể tránh được mâu thuẫn gia đình và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình. Đối với việc tự hoàn thiện bản thân, học sinh có thể lập kế hoạch và thực hiện một số biện pháp như sau: 1. Tuân thủ kỉ luật chung của trường, lớp: Điều này giúp học sinh rèn luyện kỷ luật và tôn trọng quy tắc trong môi trường học tập. 2. Quản lí cảm xúc và ứng xử phù hợp: Học sinh có thể học cách kiểm soát cảm xúc của mình và ứng xử một cách hợp lí trong các tình huống khác nhau. 3. Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân: Học sinh có thể học cách quản lí tiền bạc và tạo ra một kế hoạch tài chính cá nhân để đảm bảo sự ổn định trong tương lai. 4. Quan tâm, chăm sóc người thân: Học sinh có thể học cách quan tâm và chăm sóc người thân, tạo ra một môi trường gia đình yêu thương và hạnh phúc. 5. Trách nhiệm tham gia lao động trong gia đình: Học sinh có thể học cách tham gia vào các hoạt động gia đình và chia sẻ trách nhiệm với các thành viên khác. Tất cả những biện pháp trên đều cần thời gian để hoàn thiện và đạt được kết quả dự kiến. Mỗi học sinh có thể lựa chọn hai trong số năm nội dung trên để xác định điểm hạn chế của bản thân và áp dụng biện pháp hoàn thiện phù hợp.