Leo hết dốc là con đến lớp... ##

4
(185 votes)

### Câu 1. Sự việc khơi nguồn cảm hứng trong bài thơ là gì? Sự việc khơi nguồn cảm hứng trong bài thơ "Leo hết dốc là con đến lớp" của Y Phương là việc người cha dặn dò con rằng mỗi người phải vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống để đạt được thành công và hạnh phúc. Câu này nhấn mạnh tinh thần kiên trì, lòng dũng cảm và ý chí vươn lên của con người. ### Câu 2. Trong bài thơ, người cha đã dặn dò con những gì? Trong bài thơ, người cha đã dặn dò con rằng "leo hết dốc là con đến lớp". Câu này có nghĩa là con người cần phải vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống để đạt được thành công và hạnh phúc. Người cha muốn con hiểu rằng sự thành công không đến với ai mà không phải trải qua những khó khăn và thử thách. ### Câu 3. Chi ra ý nghĩa, giá trị của dấu chấm lặng trong dòng thơ "Người bây giờ __ "? Dấu chấm lặng trong dòng thơ "Người bây giờ __" có ý nghĩa và giá trị quan trọng trong việc tạo ra sự ngắt quãng và mở rộng sự suy ngẫm của người đọc. Dấu chấm lặng tạo ra sự bất ngờ và kích thích sự tò mò của người đọc, khiến họ muốn tìm hiểu về những gì người thơ muốn truyền đạt. Dòng thơ sau dấu chấm lặng có thể là một câu trả lời hoặc một sự giải thích về ý nghĩa của việc "leo hết dốc". ### Câu 4. Thông điệp chính của bài thơ là gì? Thông điệp chính của bài thơ "Leo hết dốc là con đến lớp" là rằng mỗi người cần phải vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống để đạt được thành công và hạnh phúc. Bài thơ nhấn mạnh tinh thần kiên trì, lòng dũng cảm và ý chí vươn lên của con người. Người cha muốn con hiểu rằng sự thành công không đến với ai mà không phải trải qua những khó khăn và thử thách. ### Câu 5. Anh/chị có nhận xét gì về ngôn từ, giọng điệu được sử dụng trong bài thơ? Ngôn từ và giọng điệu trong bài thơ "Leo hết dốc là con đến lớp" rất sinh động và cảm xúc. Y Phương sử dụng ngôn từ mạnh mẽ và hình ảnh sinh động để tạo ra sự ấn tượng và cảm xúc mạnh mẽ cho người đọc. Giọng điệu của bài thơ cũng rất quyết liệt và đầy cảm xúc, tạo ra sự gắn kết và sự đồng cảm giữa người thơ và người đọc. ## Câu 1. Nghị luận văn học (2,0 điểm) Viết một đoạn nghị luận(khoảng 200 chữ) phân tích những biểu hiện tâm tư, tình cảm của người cha trong bài thơ "Sớm mai con vào lớp" của Y Phương. Trong bài thơ "Sớm mai con vào lớp" của Y Phương, người cha biểu hiện tâm tư, tình cảm rất sâu sắc và chân thành. Người cha không chỉ là người bảo vệ, hướng dẫn mà còn là người thầy, người truyền đạt những giá trị đạo đức và triết lý sống. Người cha muốn con hiểu rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, mà mỗi người cần phải vượt qua những khó khăn, thử thách để đạt được thành công và hạnh phúc. Tâm tư, tình cảm của người cha được thể hiện qua những lời khuyên, dặn dò mà không hề tỏ ra kiêu ngạo hay áp đặt. Thay vào đó, người cha sử dụng tình yêu thương và sự đồng cảm để thuyết phục con, tạo ra sự gắn kết và sự tin tưởng giữa cha và con. ## Câu 2. Nghị luận xã hội (4,0 điểm) Ca khúc "Hát về cây lúa hôm nay" của nhạc sĩ Hoàng Vân có câu: "Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay" Viết một bài văn nghị luận(khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về câu hát trên. Câu hát "Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay" trong ca khúc "Hát về cây lúa hôm nay" của nhạc sĩ Hoàng Vân mang đến cho người nghe một cảm giác hy vọng và quyết tâm. Câu này nhấn mạnh rằng mỗi ngày là một cơ hội mới để bắt đầu lại, để vươn lên và đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Câu hát này cũng thể hiện tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên của con người. Mỗi