** Lập Dàn Ý Bài Nghị Luận Về Năng Lực Sáng Tạo **
I. Mở bài: * Giới thiệu khái niệm năng lực sáng tạo: Khả năng tạo ra cái mới, giải quyết vấn đề theo cách độc đáo, linh hoạt. Nêu tầm quan trọng của năng lực sáng tạo trong học tập và cuộc sống. II. Thân bài: * 1. Khái niệm năng lực sáng tạo: * Định nghĩa: Khả năng tư duy độc lập, tìm ra giải pháp mới, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn một cách sáng tạo. * Đặc điểm: Tính độc đáo, tính khả thi, tính hữu ích. * 2. Thực trạng năng lực sáng tạo của học sinh: * Điểm mạnh: Sự tò mò, ham học hỏi, khả năng tiếp thu nhanh. * Điểm yếu: Thiếu tự tin, sợ sai, ngại thể hiện ý kiến riêng, bị gò bó bởi khuôn khổ. * 3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo: * Phương pháp dạy học: Quá chú trọng vào kiến thức lý thuyết, thiếu hoạt động thực hành, hạn chế tư duy phản biện. * Môi trường học tập: Thiếu không gian sáng tạo, áp lực học tập quá lớn. * Chính bản thân học sinh: Thiếu sự tự tin, kiên trì, không dám thử thách bản thân. * 4. Biện pháp phát triển năng lực sáng tạo: * Đổi mới phương pháp dạy học: Tích hợp các hoạt động trải nghiệm, thực hành, khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu. * Tạo môi trường học tập tích cực: Khuyến khích sự hợp tác, chia sẻ, tôn trọng ý kiến cá nhân. * Rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo: Thường xuyên đặt câu hỏi, tìm tòi, khám phá, giải quyết vấn đề. * Phát triển sở thích cá nhân: Tạo điều kiện cho học sinh theo đuổi đam mê, phát huy năng khiếu. III. Kết bài:** * Khẳng định lại tầm quan trọng của năng lực sáng tạo. Nhấn mạnh việc rèn luyện và phát triển năng lực sáng tạo là quá trình lâu dài, cần sự nỗ lực của cả giáo viên và học sinh. Tỏ lòng tin tưởng vào khả năng sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi học sinh. Gợi mở về tương lai tươi sáng khi mỗi cá nhân phát huy được tối đa năng lực sáng tạo của mình.