Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí của học sinh trong các tình huống thực tế

4
(217 votes)

Trong cuộc sống hàng ngày, học sinh thường phải đối mặt với nhiều tình huống khác nhau. Để có thể quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong những tình huống này, học sinh cần phải có những biện pháp phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai tình huống cụ thể và cách học sinh có thể quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong mỗi tình huống đó. Tình huống 1: Trong lớp có nhóm bạn ba người là Hùng, Nam và Anh. Ba bạn luôn đồng hành cùng nhau trong học tập cũng như các hoạt động khác trong cuộc sống. Gần đây, Hùng thường xuyên rủ Anh học nhóm sau giờ học mà không rủ Nam. Nam cảm thấy bị tách biệt ra khỏi nhóm và có chút chạnh lòng vì không hiểu vì sao Hùng lại cư xử như vậy. Trong tình huống này, Nam có thể áp dụng một số biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí. Đầu tiên, Nam nên thể hiện sự kiên nhẫn và thấu hiểu đối với Hùng. Thay vì tức giận hoặc trách móc Hùng, Nam có thể thảo luận một cách lịch sự và thân thiện với Hùng để hiểu rõ hơn về lý do tại sao Hùng lại rủ Anh học nhóm mà không rủ Nam. Bằng cách này, Nam có thể giữ được một tinh thần tích cực và tránh việc xảy ra xung đột trong nhóm bạn. Tình huống 2: An luôn được mọi người khen là con ngoan, trò giỏi. An không bao giờ đi chơi sau giờ học mà về nhà phụ giúp gia đình công việc. Gần đây, An đi học về muộn hơn nhiều so với thường ngày. Thấy con về nhà muộn, bố An hỏi "Hôm nay con lại đi đâu mà về muộn thế?". An nghe bố hỏi thế rất bức xúc nói: "Tại sao bố lúc nào cũng nghĩ con đi là cà là sao, con còn việc riêng của con nữa chứ!". Nói xong, An vùng vằng bỏ vào phòng và khóa trái cửa. Trong tình huống này, An cũng có thể áp dụng một số biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí. Thay vì trở nên tức giận và phản đối bố mình, An có thể thể hiện sự kiên nhẫn và thấu hiểu. An có thể giải thích cho bố hiểu rằng việc về muộn là do có việc riêng của mình và không phải là đi la cà hay chơi bời. Bằng cách này, An có thể tránh việc xảy ra xung đột gia đình và duy trì một môi trường hòa thuận. Đối với câu hỏi thứ hai, học sinh cần lập kế hoạch tự hoàn thiện bản thân. Mỗi học sinh có thể lựa chọn hai trong năm nội dung được đề cập và xác định điểm hạn chế của bản thân trong từng nội dung đó. Sau đó, học sinh cần đề ra các biện pháp hoàn thiện phù hợp với từng cá nhân và xác định thời gian cần để hoàn thiện. Kết quả dự kiến của việc hoàn thiện này là học sinh sẽ trở nên tự tin hơn, có khả năng quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống thực tế. Tóm lại, quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí là một kỹ năng quan trọng mà học sinh cần phải phát triển. Bằng cách áp dụng các biện pháp phù hợp, học sinh có thể giữ được tinh thần tích cực và tránh việc xảy ra xung đột trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, việc lập kế hoạch tự hoàn thiện bản thân cũng giúp học sinh trở nên tự tin hơn và có khả năng quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống thực tế.