Cách chọn mẫu theo xác suất và ví dụ cụ thể

4
(174 votes)

Trong thống kê và xác suất, việc chọn mẫu là một phần quan trọng để nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Có nhiều cách để chọn mẫu, và trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số cách chọn mẫu theo xác suất và cung cấp ví dụ cụ thể cho từng cách. 1. Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản: Đây là cách chọn mẫu phổ biến nhất và đơn giản nhất. Trong cách này, mỗi thành viên trong tổng thể có cơ hội bằng nhau để được chọn vào mẫu. Ví dụ, nếu chúng ta muốn nghiên cứu về ý kiến của học sinh về chất lượng giảng dạy, chúng ta có thể chọn ngẫu nhiên một số học sinh từ danh sách toàn bộ học sinh trong trường. 2. Chọn mẫu theo tỷ lệ: Trong cách chọn mẫu này, chúng ta chọn mẫu dựa trên tỷ lệ của các nhóm trong tổng thể. Ví dụ, nếu chúng ta muốn nghiên cứu về sở thích âm nhạc của các nhóm tuổi khác nhau, chúng ta có thể chọn mẫu sao cho tỷ lệ các nhóm tuổi trong mẫu phản ánh tỷ lệ trong tổng thể. 3. Chọn mẫu theo phân cấp: Trong cách chọn mẫu này, chúng ta chia tổng thể thành các nhóm nhỏ hơn và chọn mẫu từ mỗi nhóm nhỏ. Ví dụ, nếu chúng ta muốn nghiên cứu về thu nhập của người dân trong một thành phố, chúng ta có thể chia thành các khu vực nhỏ hơn và chọn mẫu từ mỗi khu vực. 4. Chọn mẫu theo mục tiêu: Trong cách chọn mẫu này, chúng ta chọn mẫu dựa trên một số tiêu chí cụ thể. Ví dụ, nếu chúng ta muốn nghiên cứu về sở thích mua sắm của phụ nữ, chúng ta có thể chọn mẫu từ các nhóm phụ nữ có độ tuổi, thu nhập và vị trí địa lý khác nhau. Ví dụ cụ thể: Giả sử chúng ta muốn nghiên cứu về sở thích đọc sách của học sinh trong một trường học. Chúng ta có thể chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản bằng cách chọn ngẫu nhiên một số học sinh từ danh sách toàn bộ học sinh trong trường. Hoặc chúng ta có thể chọn mẫu theo tỷ lệ bằng cách chọn mẫu sao cho tỷ lệ các khối lớp trong mẫu phản ánh tỷ lệ trong trường. Một cách khác là chúng ta có thể chọn mẫu theo phân cấp bằng cách chia tổng thể thành các khối lớp nhỏ hơn và chọn mẫu từ mỗi khối lớp. Tóm lại, việc chọn mẫu theo xác suất là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Có