Phương pháp giảng dạy tại trường Đại học: Lí thuyết hay thực hành?

4
(281 votes)

Khi bước vào môi trường Đại học, sinh viên phải bắt đầu tập làm quen với những phương pháp học tập hoàn toàn mới so với Phổ thông. Tuy nhiên, do sự thay đổi liên tục của các chuyên ngành, phương pháp giảng dạy cũng không ngừng được cập nhật. Có nhiều ý kiến cho rằng việc đào tạo ở trường Đại học nên loại bỏ hoàn toàn phương pháp học lí thuyết và chỉ cần tập trung vào giảng dạy theo hướng thực hành. Trong khi đó, có những quan điểm khác cho rằng việc loại bỏ hoàn toàn phương pháp học lí thuyết sẽ làm mất đi sự cơ bản và kiến thức lý thuyết quan trọng. Mặc dù hướng thực hành rất quan trọng, nhưng không thể phủ nhận vai trò của kiến thức lý thuyết trong quá trình học tập và phát triển chuyên môn. Theo quan điểm của tôi, việc đào tạo ở trường Đại học cần kết hợp cả hai phương pháp học tập: lí thuyết và thực hành. Kiến thức lý thuyết cung cấp nền tảng vững chắc, giúp sinh viên hiểu rõ về nguyên lý và cơ sở của chuyên ngành mình theo học. Tuy nhiên, việc áp dụng kiến thức vào thực tế qua các hoạt động thực hành cũng rất quan trọng để phát triển kỹ năng và sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực đó. Tóm lại, việc loại bỏ hoàn toàn phương pháp học lí thuyết và chỉ tập trung vào giảng dạy theo hướng thực hành tại trường Đại học không phải là một quyết định hợp lý. Thay vào đó, việc kết hợp cả hai phương pháp sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho sự phát triển chuyên môn của sinh viên.