Phân tích mâu thuẫn kịch trong đoạn trích "Tao ruồng bỏ mày" của tác giả
Đoạn trích "Tao ruồng bỏ mày" là một phần quan trọng của tác phẩm, nơi mà các nhân vật Cleante và Harpagon thể hiện rõ nét mâu thuẫn kịch. Mâu thuẫn này không chỉ xuất phát từ sự khác biệt về quan điểm và ý chí giữa hai nhân vật mà còn được thể hiện qua ngôn ngữ và hành động của họ. Trước hết, mâu thuẫn kịch rõ nét trong đoạn trích này là sự khác biệt về quan điểm và ý chí giữa Cleante và Harpagon. Cleante, với lòng trung thành và tình yêu sâu sắc dành cho Mariane, không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ cha mình, Harpagon. Ngược lại, Harpagon, với quan điểm bảo thủ và quyền lực, muốn kiểm soát hoàn toàn con trai và quyết định của mình về việc cưới Mariane. Thứ hai, mâu thuẫn kịch cũng được thể hiện qua ngôn ngữ và hành động của hai nhân vật. Cleante, với sự kiên trì và quyết tâm, không từ bỏ dù bị cha mình ruồng bỏ. Ngược lại, Harpagon, với sự quyết đoán và quyền lực, không ngần ngại ruồng bỏ con trai vì mục tiêu của mình. Cuối cùng, mâu thuẫn kịch trong đoạn trích này không chỉ dừng lại ở mức độ cá nhân giữa hai nhân vật mà còn mở rộng ra mức độ gia đình và xã hội. Nó phản ánh sự đối lập giữa thế hệ cũ và thế hệ mới, giữa quyền lực và tình yêu, giữa sự bảo thủ và sự tiến bộ. Tóm lại, đoạn trích "Tao ruồng bỏ mày" đã thành công trong việc thể hiện mâu thuẫn kịch thông qua sự khác biệt về quan điểm và ý chí, ngôn ngữ và hành động của hai nhân vật. Nó không chỉ làm nổi bật tính cách và quan điểm của từng nhân vật mà còn phản ánh sự đối lập sâu sắc trong xã hội.