Hình ảnh nghe nhìn và hình ảnh ngôn từ: Sự khác biệt và tầm quan trọng trong việc phát triển trí tuệ

4
(126 votes)

Vấn đề nghị luận chính của văn bản là sự khác biệt giữa hình ảnh nghe nhìn (truyền hình, video) và hình ảnh ngôn từ (sách) trong việc phát triển trí tuệ. Theo văn bản, hình ảnh nghe nhìn có tính hấp dẫn và dễ tiếp nhận, nhưng không đòi hỏi nổ lực tích cực của trí tuệ. Ngược lại, hình ảnh ngôn từ trong sách yêu cầu nổ lực và sự suy nghĩ của trí tuệ để tiếp thu được. Hình ảnh ngôn từ trong sách sẽ tạo ra ẩn tượng sâu sắc cho người đọc. Văn bản cho rằng hình ảnh ngôn từ kích thích và đòi hỏi sự nổ lực tích cực của trí tuệ, giúp người đọc rèn luyện và phát triển trí tuệ của mình. Văn bản đã đưa ra dẫn chứng về sự khác biệt giữa việc đọc sách và xem truyền hình. Cụ thể, tác giả đã kể về việc xem bộ phim Tây Sương ký trên truyền hình và thấy rằng mặc dù có những cảnh lý thú nhưng hầu như không nhớ được. Tuy nhiên, khi đọc câu Kiều: "Mái tây để lanh hurong nguyên/ cho duyền đầm thắm ra duyên bể bằng", tác giả vẫn nhớ và cảm thấy đậm đà ý vị. Điều này cho thấy rằng hình ảnh ngôn từ trong sách có khả năng tạo ra ấn tượng sâu sắc và bền vững trong tâm trí người đọc. Tác dụng của việc tác giả so sánh giữa việc đọc sách và xem truyền hình là để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc phát triển trí tuệ. Văn bản cho rằng hình ảnh nghe nhìn không thể thay thế được sự rèn luyện và phát triển của trí tuệ thông qua việc đọc sách. Từ thông tin của văn bản, ta có thể rút ra thông điệp rằng việc đọc sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ. Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp thu kiến thức mà còn kích thích và rèn luyện trí tuệ của họ. Anh/chị có thể đồng tình với ý kiến "Không phải hình ảnh nghe nhìn mà chữ và ngón văn mới tạo ra cái cốt vững chãi cho trí tuệ" vì văn bản đã chứng minh rằng hình ảnh ngôn từ trong sách có khả năng tạo ra ẩn tượng sâu sắc và bền vững trong tâm trí người đọc. Hình ảnh nghe nhìn, mặc dù dễ tiếp nhận và hấp dẫn, không thể thay thế được sự rèn luyện và phát triển của trí tuệ thông qua việc đọc sách. Hành động của bản thân góp phần phát triển văn hoá đọc hiện nay bao gồm: 1. Đọc sách thường xuyên: Tạo thói quen đọc sách hàng ngày để rèn luyện và phát triển trí tuệ. 2. Tham gia các câu lạc bộ sách: Kết nối với những người có cùng đam mê đọc sách và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức. I. VIẾT Sự cân thiết phải đọc sách là một vấn đề quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp thu kiến thức mà còn kích thích và rèn luyện trí tuệ của họ. Hình ảnh ngôn từ trong sách có khả năng tạo ra ẩn tượng sâu sắc và bền vững trong tâm trí người đọc, giúp họ phát triển tư duy và hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh. Đọc sách còn giúp người đọc rèn luyện khả năng tập trung và sự kiên nhẫn. Khi đọc sách, người đọc phải tập trung vào từng từ, từng câu để hiểu được ý nghĩa và nội dung của đoạn văn. Điều này giúp người đọc rèn luyện khả năng tập trung và sự kiên nhẫn, giúp họ trở nên tự tin và thành công trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, đọc sách còn giúp người đọc phát triển khả năng giao tiếp và hiểu biết về các vấn đề xã hội. Đọc sách giúp người đọc tiếp cận với các ý tưởng và quan điểm khác nhau, giúp họ hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội và phát triển khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề. Tóm lại, sự cân thiết phải đọc sách là một vấn đề quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện và phát triển trí tuệ của họ. Việc đọc sách thường xuyên và tham gia các câu lạc bộ sách là hai hành động của bản thân góp phần phát triển văn hoá đọc hiện nay.