Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên Trường Đại Học Cần Thơ

4
(426 votes)

Trong nghiên cứu của Nguyễn Văn Lợi và Chung Thị Thanh, được xuất bản bởi Tạp chí Khoa học Trường Đại Học Cần Thơ vào năm 2014, các tác giả đã tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của sinh viên Trường đại học Cần Thơ. Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu từ 75 sinh viên K36 chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh tình nguyện tham gia kỳ thi khảo sát năng lực tiếng Anh IELTS. Để đạt được mục tiêu của mình, các tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như thang đo 5 của Liker, câu hỏi trong bảng điều tra động cơ IMI (intrinsic motivation inventory), phép tính hồi quy đa tuyến tính, và phiếu điều tra được thiết kế dựa trên tổng hợp và phân tích các tài liệu nghiên cứu trước đây. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng yếu tố quan trọng và gây ảnh hưởng nhất đến năng lực tiếng Anh của sinh viên là đi làm thêm. Các sinh viên đi làm thêm nhiều giờ hơn sẽ có kết quả học kỹ năng tiếng Anh giảm. Ngoài ra, yếu tố trình độ đầu vào cũng có ảnh hưởng đáng kể đến năng lực tiếng Anh của sinh viên. Các tác giả cũng đã tìm hiểu về hai yếu tố thuộc nhóm phương pháp học tập, tìm kiếm cơ hội thực tập tiếng Anh và tự điều chỉnh phương pháp học tập. Kết quả cho thấy rằng những sinh viên tự điều chỉnh phương pháp học tập và tìm kiếm cơ hội thực tập tiếng Anh sẽ có kết quả học kỹ năng tiếng Anh giảm. Tóm lại, nghiên cứu này đã cung cấp những thông tin quan trọng về các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên Trường đại học Cần Thơ. Các tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu để thu thập dữ liệu và phân tích kết quả. Kết quả rằng đi làm thêm và trình độ đầu vào là những yếu tố quan trọng nhất, trong khi những sinh viên tự điều chỉnh phương pháp học tập và tìm kiếm cơ hội thực tập tiếng Anh sẽ có kết quả học kỹ năng tiếng Anh giảm.