Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018: Định hướng phát triển năng lực hay chỉ là lý thuyết?
Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đặt mục tiêu phát triển người học toàn diện, nhấn mạnh vào năng lực hơn là kiến thức thuần túy. Tuy nhiên, thực tế áp dụng chương trình này trong các trường học liệu đã thực sự đáp ứng được mục tiêu đề ra? Đây là một câu hỏi cần được tranh luận. Một mặt, chương trình đã tạo ra những thay đổi tích cực. Việc chú trọng phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm giúp học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Phương pháp dạy học tích cực được khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh tham gia, tương tác và khám phá kiến thức một cách chủ động. Cá nhân hoá giáo dục, dù còn nhiều thách thức, cũng mở ra hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng học sinh. Mặt khác, việc triển khai chương trình vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều trường học vẫn chưa thực sự chuyển đổi phương pháp dạy học, vẫn nặng về truyền thụ kiến thức một chiều. Thiếu thốn cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo bài bản về phương pháp dạy học tích cực cũng là những trở ngại lớn. Việc đánh giá học sinh cũng chưa thực sự phản ánh toàn diện năng lực của học sinh, vẫn thiên về kiểm tra kiến thức lý thuyết. Kết quả là, mục tiêu phát triển năng lực của chương trình đôi khi chỉ dừng lại ở lý thuyết. Để chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đạt hiệu quả tối ưu, cần có sự nỗ lực đồng bộ từ nhiều phía. Nhà trường cần đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên, thay đổi phương pháp dạy và học. Phụ huynh cần có sự đồng hành, tạo điều kiện cho con em mình phát triển toàn diện. Hơn hết, cần có sự đánh giá khách quan, kịp thời để điều chỉnh, hoàn thiện chương trình sao cho thực sự đáp ứng được mục tiêu đề ra, giúp học sinh phát triển năng lực thực sự, không chỉ trên lý thuyết. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể khẳng định chương trình đã thành công.