Khảo sát tình trạng mất ngủ của sinh viên Y học cổ truyền Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 năm 2021
Nghiên cứu về tình trạng mất ngủ của sinh viên Y học cổ truyền Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 năm 2021 đã được tiến hành bởi nhóm tác giả Hoàng Anh Thu, Hà Tú Anh, Phạm Hương Giang, Nguyễn Lê Anh Thư và Châu Nhị Vân. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang và tập trung vào việc xác định tỷ lệ sinh viên mất ngủ và tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến tình trạng này. Kết quả của nghiên cứu cho thấy trong tổng số 453 sinh viên Y học cổ truyền, có 73,3% sinh viên bị mất ngủ, được đo bằng thang đo chất lượng giấc ngủ Pittsburgh (PSQI). Mặc dù chưa xác định được mối liên quan giữa mất ngủ với các yếu tố như sử dụng chất kích thích, không gian ngủ và sử dụng thiết bị điện tử, nhưng nghiên cứu đã phát hiện một mối liên quan giữa mất ngủ và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến (p <0,05). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng do thiết kế mô tả cắt ngang của nghiên cứu, kết quả chỉ phản ánh thực trạng mất ngủ của sinh viên tại thời điểm nghiên cứu. Nghiên cứu cũng không xác định được mức độ tiếp xúc của sinh viên với các yếu tố liên quan đến mất ngủ, do đó không thể xác định được mối quan hệ nhân quả giữa mất ngủ và các yếu tố này. Các câu hỏi về sử dụng chất kích thích, sử dụng thiết bị điện tử, đặc điểm môi trường ngủ và tác động của dịch bệnh COVID-19 được đánh giá qua cảm nhận chủ quan của sinh viên và chưa có một thang đo cụ thể để đo lường các yếu tố này, gây khó khăn trong việc xác định mối liên quan thực sự giữa mất ngủ và các yếu tố trên. Tổng kết lại, nghiên cứu về tình trạng mất ngủ của sinh viên Y học cổ truyền Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 năm 2021 đã đưa ra những kết quả đáng chú ý. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn về mối liên quan giữa mất ngủ và các yếu tố liên quan, đồng thời phát triển các phương pháp đo lường chính xác hơn để đánh giá tình trạng mất ngủ của sinh viên Y học cổ truyền.