Nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel 4 kỳ ##
Động cơ Diesel 4 kỳ là một loại động cơ đốt trong phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện vận tải nặng, máy phát điện và các thiết bị công nghiệp khác. Nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel 4 kỳ dựa trên chu trình nhiệt động lực học, bao gồm 4 kỳ chính: 1. Kỳ nạp: - Piston di chuyển xuống, tạo ra áp suất thấp trong buồng cháy. - Van nạp mở, cho phép không khí sạch đi vào buồng cháy. - Không khí được nén bởi piston di chuyển lên. 2. Kỳ nén: - Piston di chuyển lên, nén không khí trong buồng cháy. - Áp suất và nhiệt độ không khí tăng lên đáng kể. - Khi piston gần đến điểm chết trên, nhiên liệu được phun vào buồng cháy. 3. Kỳ cháy nổ: - Nhiên liệu được phun vào buồng cháy, tiếp xúc với không khí nóng và tự bốc cháy. - Quá trình cháy nổ tạo ra áp suất cao, đẩy piston xuống. - Năng lượng được tạo ra từ quá trình cháy nổ được chuyển đổi thành năng lượng cơ học. 4. Kỳ thải: - Piston di chuyển lên, đẩy khí thải ra khỏi buồng cháy. - Van thải mở, cho phép khí thải thoát ra ngoài. - Chu trình 4 kỳ lại bắt đầu lại từ kỳ nạp. Kết luận: Nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel 4 kỳ dựa trên việc nén không khí đến nhiệt độ và áp suất cao, sau đó phun nhiên liệu vào để tạo ra quá trình cháy nổ. Quá trình này tạo ra năng lượng cơ học, được sử dụng để vận hành các thiết bị khác nhau. Nhận xét: Động cơ Diesel 4 kỳ có hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền cao. Tuy nhiên, động cơ Diesel cũng có nhược điểm là tiếng ồn lớn, khí thải độc hại và giá thành cao hơn so với động cơ xăng.