Phân biệt phản xạ có điều kiện cổ điển và phản xạ có điều kiện tạo tác trong quá trình dạy học toán

4
(254 votes)

Phản xạ có điều kiện cổ điển và phản xạ có điều kiện tạo tác là hai khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tâm lý học. Trong quá trình dạy học toán, việc hiểu rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm này có thể giúp giáo viên tạo ra môi trường học tập hiệu quả và tăng cường sự phát triển của học sinh. Phản xạ có điều kiện cổ điển là một phản xạ tự nhiên, không cần phải học hỏi hay rèn luyện. Đây là phản xạ tự động xảy ra khi một sự kích thích cụ thể xuất hiện. Ví dụ, khi giáo viên đưa ra một bài toán toán học, học sinh tự động bắt đầu suy nghĩ và tìm cách giải quyết vấn đề. Đây là một phản xạ tự nhiên và không cần phải được tạo tác. Phản xạ có điều kiện tạo tác, ngược lại, là một phản xạ được hình thành thông qua quá trình học hỏi và rèn luyện. Đây là một phản xạ mà học sinh phải học cách thực hiện và phát triển theo thời gian. Ví dụ, khi giáo viên giới thiệu một phương pháp giải toán mới, học sinh cần phải học cách áp dụng phương pháp đó vào việc giải quyết các bài toán tương tự. Qua quá trình luyện tập, phản xạ này sẽ trở nên tự động và không cần phải được tạo tác. Trong quá trình dạy học toán, giáo viên có thể sử dụng cả hai loại phản xạ này để tăng cường sự phát triển của học sinh. Khi giới thiệu một khái niệm mới, giáo viên có thể tạo ra một sự kích thích cụ thể để kích hoạt phản xạ có điều kiện cổ điển. Sau đó, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh luyện tập và rèn luyện để phản xạ này trở nên tự động và không cần phải được tạo tác. Ví dụ cụ thể trong quá trình dạy học toán có thể là khi giáo viên giới thiệu phương pháp giải toán bằng cách sử dụng sơ đồ hình vẽ. Ban đầu, học sinh có thể cần phải tạo tác để áp dụng phương pháp này vào việc giải quyết các bài toán. Tuy nhiên, qua quá trình luyện tập và rèn luyện, học sinh sẽ phát triển phản xạ tự động và không cần phải được tạo tác khi gặp các bài toán tương tự. Tóm lại, phản xạ có điều kiện cổ điển và phản xạ có điều kiện tạo tác là hai khái niệm quan trọng trong quá trình dạy học toán. Hiểu rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm này và biết cách áp dụng chúng có thể giúp giáo viên tạo ra môi trường học tập hiệu quả và t