Hiệu quả biểu đạt của tu từ trong hai dòng thơ "Em đã tính mà tính không đủ/ Em đã lo mà lo chẳng tròn
Trong hai dòng thơ "Em đã tính mà tính không đủ/ Em đã lo mà lo chẳng tròn", nhà thơ đã sử dụng một số biện pháp tu từ để biểu đạt hiệu quả và tạo nên sức mạnh của tác phẩm. Đầu tiên, nhà thơ sử dụng tu từ "tính" và "lo" để tạo ra một sự tương phản trong cảm xúc của nhân vật. Từ "tính" thể hiện sự tính toán, suy nghĩ kỹ lưỡng và cân nhắc, trong khi từ "lo" mang ý nghĩa lo lắng, bận tâm và không yên tâm. Sự đối lập giữa hai từ này tạo ra một sự mâu thuẫn trong tâm trạng của nhân vật, đồng thời cũng thể hiện sự phức tạp và đa chiều của con người. Ngoài ra, việc sử dụng từ "không đủ" và "chẳng tròn" cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hiệu ứng biểu đạt. Từ "không đủ" thể hiện sự thiếu sót, không đạt được mục tiêu, trong khi từ "chẳng tròn" mang ý nghĩa không hoàn thiện, không đầy đủ. Sự sử dụng của những từ này tạo ra một cảm giác không thỏa mãn và không hoàn hảo, đồng thời cũng thể hiện sự thất vọng và khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, hiệu quả biểu đạt của hai dòng thơ này không chỉ nằm ở từ ngữ mà còn ở cấu trúc câu và âm điệu. Sự lặp lại của từ "em" trong cả hai dòng thơ tạo ra một sự nhấn mạnh và tập trung vào nhân vật chính, đồng thời cũng tạo ra một sự thân thiết và gần gũi với độc giả. Âm điệu của hai dòng thơ cũng được xây dựng một cách khéo léo, với sự kết hợp của nhịp điệu và âm vang, tạo ra một sự hài hòa và nhẹ nhàng. Tổng kết lại, biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ "Em đã tính mà tính không đủ/ Em đã lo mà lo chẳng tròn" đã tạo ra hiệu quả biểu đạt mạnh mẽ và sâu sắc. Từ ngữ, cấu trúc câu và âm điệu đã tạo ra một sự tương phản, mâu thuẫn và cảm xúc trong tác phẩm, đồng thời cũng thể hiện sự phức tạp và đa chiều của con người.