Tranh luận về tính toán và giải thích kết quả của biểu thức #\( 100-2 \cdot\left\{3^{2} \cdot(-2)-[10+(-35):(-5)\right. \)#

4
(211 votes)

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tranh luận về tính toán và giải thích kết quả của biểu thức #\( 100-2 \cdot\left\{3^{2} \cdot(-2)-[10+(-35):(-5)\right. \)#. Để hiểu rõ hơn về biểu thức này, chúng ta sẽ phân tích từng phần và áp dụng các quy tắc tính toán. Đầu tiên, chúng ta sẽ tính toán phần trong dấu ngoặc vuông \([10+(-35):(-5)\] trước. Theo quy tắc ưu tiên trong tính toán, chúng ta sẽ tính toán phép cộng trước, sau đó là phép chia. Với phép cộng, ta có \(10+(-35)=-25\). Tiếp theo, chúng ta sẽ tính toán phép chia \(-25:(-5)\). Khi chia một số âm cho một số âm, kết quả sẽ là một số dương. Vì vậy, \( -25:(-5)=5\). Như vậy, phần trong dấu ngoặc vuông có giá trị là 5. Tiếp theo, chúng ta sẽ tính toán phần trong dấu ngoặc nhọn \(\{3^{2} \cdot(-2)-5\}\). Theo quy tắc ưu tiên trong tính toán, chúng ta sẽ tính toán phép nhân trước, sau đó là phép trừ. Với phép nhân, ta có \(3^{2}=9\). Tiếp theo, chúng ta sẽ tính toán phép nhân \(9 \cdot (-2)=-18\). Cuối cùng, chúng ta sẽ tính toán phép trừ \(-18-5=-23\). Như vậy, phần trong dấu ngoặc nhọn có giá trị là -23. Cuối cùng, chúng ta sẽ tính toán phép nhân \(2 \cdot (-23)=-46\). Sau đó, chúng ta sẽ tính toán phép trừ \(100-(-46)=146\). Như vậy, kết quả của biểu thức #\( 100-2 \cdot\left\{3^{2} \cdot(-2)-[10+(-35):(-5)\right. \)# là 146. Từ bài viết trên, chúng ta có thể thấy rằng việc tính toán biểu thức số học đòi hỏi chúng ta áp dụng các quy tắc tính toán và ưu tiên đúng. Bằng cách phân tích từng phần của biểu thức và áp dụng các quy tắc, chúng ta có thể giải thích kết quả một cách chính xác và logic.