** Xác định Ngôi Kể và Điểm Nhìn Trần Thuật trong Văn Bản **
** Xác định ngôi kể và điểm nhìn trần thuật là bước quan trọng để hiểu sâu sắc một văn bản. Ngôi kể chỉ ra ai là người kể chuyện: ngôi thứ nhất ("tôi"), ngôi thứ ba ("hắn", "cô ấy", "họ") hoặc ngôi thứ hai (ít phổ biến hơn, hướng trực tiếp đến người đọc). Điểm nhìn trần thuật liên quan đến góc nhìn mà người kể chuyện quan sát và trình bày câu chuyện. Nó có thể là người biết tất cả (biết suy nghĩ và cảm xúc của nhiều nhân vật), người quan sát (chỉ kể lại những gì chứng kiến), hay người tham gia (nhân vật chính hoặc nhân vật phụ). Ví dụ: Trong một câu chuyện kể về một chú chó lạc đường bằng ngôi thứ nhất ("Tôi là một chú chó…"), điểm nhìn trần thuật sẽ giới hạn trong trải nghiệm và nhận thức của chú chó đó. Ngược lại, nếu câu chuyện cùng nội dung được kể bằng ngôi thứ ba, với người kể chuyện biết tất cả suy nghĩ và cảm xúc của cả chú chó và chủ nhân, thì điểm nhìn trần thuật sẽ rộng hơn nhiều. Hiểu được ngôi kể và điểm nhìn trần thuật giúp ta hiểu được thông tin nào được tiết lộ, thông tin nào bị che giấu, và tác giả muốn truyền tải thông điệp gì đến người đọc. Việc phân tích này giúp ta đánh giá tính khách quan, chủ quan của câu chuyện và sự hiệu quả của cách kể chuyện. Thậm chí, sự thay đổi ngôi kể và điểm nhìn trần thuật trong cùng một văn bản có thể tạo ra hiệu ứng nghệ thuật đặc biệt, làm tăng thêm sự hấp dẫn và chiều sâu cho tác phẩm. Qua việc phân tích, ta có thể cảm nhận được sự tinh tế và tài năng của người viết.