Phép biến đổi trong cuộc sống của nhân vật chính trong 'Vợ nhặt' và 'Vợ chồng phú'

4
(291 votes)

Trong tác phẩm 'Vợ nhặt' của Kim Lân, Tràng là một anh nông dân nghèo, xấu trai và là một dân ngụ cư. Tràng có vợ trong thời gian nạn đói đang hồi gay gắt nhất, người chết đói đầy đường. Vợ Tràng là một người đàn bà đói khát và liều lĩnh, đã gợi ý để được Tràng cho ăn và theo Tràng về nhà. Việc Tràng có vợ đã làm cho cuộc sống của anh trở nên ấm áp và hạnh phúc hơn. Bà cụ Tứ - mẹ Tràng lúc đầu rất ngạc nhiên, nhưng sau khi hiểu ra sự việc, bà đã đón nhận nàng dâu mới với tình yêu thương. Trong tác phẩm 'Vợ chồng phú' của Tô Hoài, Mị là một cô gái xinh đẹp, yêu đời và có khát vọng tự do. Mị bị bắt về làm vợ A Sử, con dâu gạt nợ cho nhà Thống lí Pá Tra. Lúc đầu Mị phản kháng nhưng dần dần trở nên tê liệt, chi "lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa". Đêm tình mùa xuân đến, Mị muốn đi chơi nhưng bị A Sử trói đứng vào cột nhà. A Phủ đánh A Sử nên đã bị bắt, bị phạt vạ và trở thành kẻ ở trừ nợ cho nhà Thống lí. Không may hổ vồ mất 1 con bò, A Phủ bị trói đứng vào cọc đến gân chết. Mị đã cắt dây trói cho A Phủ, hai người chạy trốn đến Phiềng Sa, Mị và A Phủ trở thành vợ chồng, được giác ngộ và làm du kích giải phóng quê hương. So sánh hai tác phẩm, ta thấy rằng cả hai đều xoay quanh việc tìm kiếm hạnh phúc và tự do trong cuộc sống. Tuy nhiên, cách mà nhân vật chính trong mỗi tác phẩm đạt được điều này là hoàn toàn khác nhau. Trong 'Vợ nhặt', Tràng tìm được hạnh phúc qua việc có một người phụ nữ liều lĩnh và yêu thương anh. Trong 'Vợ chồng phú', Mị và A Phủ tìm được hạnh phúc và tự do qua việc phản kháng và chiến đấu chống lại sự áp bức. Cả hai tác phẩm đều thể hiện sự kiên định và lòng dũng cảm của nhân vật chính trong việc tìm kiếm hạnh phúc và tự do. Họ không ngừng cố gắng và chiến đấu để đạt được điều này, dù gặp nhiều khó khăn và thử thách. 'Vợ nhặt' và 'Vợ chồng phú' đều là những tác phẩm đáng giá, tình yêu thương, sự kiên định và lòng dũng cảm của con người trong cuộc sống.