Con người trong Văn hoá Phương Đông: Chủ thể và Khách thể ###

4
(265 votes)

#### 1. Khái niệm "Con người" trong Văn hoá Phương Đông Trong văn học Phương Đông, khái niệm "con người" thường được xem xét từ hai góc độ: chủ thể và khách thể. Chủ thể là con người trong vai trò là tác giả, nghệ sĩ, hoặc người kể chuyện, trong khi khách thể là con người trong vai trò là đối tượng được miêu tả hoặc nghiên cứu. #### 2. Con người như Chủ thể trong Văn hoá Phương Đông Theo quan điểm của các nhà văn học Phương Đông, con người trong vai trò là chủ thể thường được miêu tả là những người có trách nhiệm và tầm nhìn sâu sắc về xã hội. Họ không chỉ là những người sáng tác mà còn là những người phản ánh và phê bình xã hội. Ví dụ, trong tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, tác giả không chỉ kể lại câu chuyện tình yêu bi thảm của Thúy Vân mà còn phê phán những bất công xã hội, thể hiện trách nhiệm của con người trong việc cải thiện xã hội. #### 3. Con người như Khách thể trong Văn hoá Phương Đông Con người trong vai trò là khách thể thường được miêu tả với những tính cách và hành động phản ánh văn hoá và xã hội của thời kỳ đó. Trong tác phẩm "The Tale of Genji" của Murasaki Shikibu, con người được miêu tả với những cảm xúc phức tạp và mối quan hệ đa dạng, phản ánh sự đa dạng và phong phú của văn hoá Nhật Bản. #### 4. Tương tác giữa Chủ thể và Khách thể Tương tác giữa chủ thể và khách thể trong văn học Phương Đông thường mang tính chất phản ánh và phê bình xã hội. Con người trong vai trò là chủ thể sử dụng nghệ thuật để khám phá và thể hiện con người trong vai trò là khách thể, từ đó tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị sâu sắc về mặt văn hoá và xã hội. #### 5. Tác động của Văn hoá Phương Đông đến Con người Văn hoá Phương Đông có ảnh hưởng sâu sắc đến cách con người trong vai trò là chủ thể và khách thể được miêu tả trong văn học. Các giá trị văn hoá, tín ngưỡng và lịch sử của các quốc gia Đông Á thường xuyên được phản ánh trong các tác phẩm văn học, tạo nên một hình ảnh con người phong phú và đa dạng. #### 6. Kết luận Tóm lại, trong văn học Phương Đông, khái niệm "con người" được xem xét từ hai góc độ: chủ thể và khách thể. Con người trong vai trò là chủ thể thường được miêu tả là những người có trách nhiệm và tầm nhìn sâu sắc về xã hội, trong khi con người trong vai trò là khách thể thường được miêu tả với những tính cách và hành động phản ánh văn hoá và xã hội của thời kỳ đó. Tương tác giữa chủ thể và khách thể trong văn học Phương Đông thường mang tính chất phản ánh và phê bình xã hội, tạo nên những văn học có giá trị sâu sắc về mặt văn hoá và xã hội.