Sự chuyển đổi từ tư duy tinh trực quan đến tư duy trừu tượng ở học sinh tiểu học

4
(246 votes)

Trong những năm đầu đời, tư duy của học sinh tiểu học đang trải qua một sự chuyển đổi quan trọng từ tư duy tinh trực quan đến tư duy trừu tượng. Điều này có nghĩa là họ đang phát triển khả năng suy nghĩ và hiểu các khái niệm trừu tượng hơn là chỉ dựa vào những gì họ nhìn thấy hoặc trực tiếp trải nghiệm. Một trong những lý do chính cho sự chuyển đổi này là sự phát triển của khả năng trừu tượng của trẻ. Khi trẻ càng lớn, khả năng suy nghĩ trừu tượng của họ cũng tăng lên. Họ bắt đầu có khả năng tưởng tượng và suy luận về những điều không thể nhìn thấy hoặc chạm vào. Ví dụ, họ có thể hiểu khái niệm về thời gian, không gian và số lượng mà không cần phải thấy trực tiếp. Ngoài ra, sự phát triển của tư duy trừu tượng cũng được thúc đẩy bởi việc học tập và trải nghiệm mới. Học sinh tiểu học được giới thiệu với các khái niệm mới và phải áp dụng tư duy trừu tượng để hiểu và giải quyết các vấn đề. Ví dụ, trong môn toán, họ học cách tính toán và giải quyết các bài toán sử dụng các khái niệm trừu tượng như phép cộng, phép trừ và phép nhân. Điều này đòi hỏi họ phải suy nghĩ và áp dụng các quy tắc trừu tượng để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, tư duy tinh trực quan vẫn còn quan trọng đối với học sinh tiểu học. Họ vẫn cần phải dựa vào trực giác và kinh nghiệm trực tiếp để hiểu và tạo ra ý nghĩa. Ví dụ, trong môn học nghệ thuật, họ cần phải nhìn và cảm nhận các hình ảnh và màu sắc để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Tóm lại, tư duy của học sinh tiểu học đang chuyển đổi từ tinh trực quan đến tính trừu tượng. Sự phát triển của khả năng trừu tượng và trải nghiệm học tập mới đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Tuy nhiên, tư duy tinh trực quan vẫn còn quan trọng và cần thiết để hiểu và tạo ra ý nghĩa trong thế giới thực.