Những Yếu Tố Tác Động Đến Cung-Cầu Trên Thị Trường

4
(257 votes)

LÝ THUYẾT Trước hết, để hiểu rõ về cung-cầu trên thị trường, chúng ta cần tìm hiểu về những yếu tố tác động đến lượng cầu và cung. 1. Yếu tố tác động đến lượng cầu: - Giá bán, thu nhập, giá hàng hóa liên quan đến việc xác định lượng cầu. Ví dụ, khi giá bán tăng, lượng cầu sẽ giảm do người tiêu dùng không muốn mua với giá cao hơn. 2. Yếu tố tác động đến lượng cung: - Giá bán, giá yếu tố sản xuất, công nghệ là những yếu tố quyết định lượng cung. Ví dụ, khi giá bán tăng, các nhà sản xuất có thể sản xuất nhiều hơn để tối đa hóa lợi nhuận. 3. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn toàn: - Nhiều người mua (bán), tính chất của sản phẩm, tự do tham gia vào thị trường là những đặc điểm quan trọng của thị trường cạnh tranh hoàn toàn. Ví dụ, khi có nhiều người bán cùng một loại sản phẩm, giá sẽ được đưa ra theo cung-cầu trên thị trường. 4. Nguyên nhân gây ra tình trạng độc quyền hoàn toàn: - Tự nhiên (tài nguyên), quy định của chính phủ, tối ưu hóa quy mô là những nguyên nhân gây ra tình trạng độc quyền hoàn toàn. Ví dụ, khi một doanh nghiệp sở hữu toàn bộ tài nguyên cần thiết để sản xuất một sản phẩm, họ có thể áp đặt giá và lượng cung theo ý muốn của họ. 5. Yếu tố tác động đến đường cầu: - Thu nhập, thị hiếu, giá hàng hóa liên quan đến việc xác định đường cầu. Ví dụ, khi thu nhập tăng, người tiêu dùng có thể chi tiêu nhiều hơn, dẫn đến tăng cầu cho nhiều loại hàng hóa. 6. Phân tích các câu hỏi: a. Dựa vào đồ thị cung-cầu, giá của xe đạp sẽ thay đổi như thế nào nếu thu nhập của người tiêu dùng giảm? - Khi thu nhập giảm, cầu xe đạp tăng, trong trường hợp cung không đổi, giá sẽ tăng. b. Phân tích câu nói "được mùa thì mắt giá". - Vì sản lượng nông sản tăng trong khi cầu không đổi, giá sẽ giảm. 7. Ý nghĩa của $E_{1}=3$ và đây là hàng hoá gì? - Khi thu nhập tăng hoặc giảm 1%, lượng cầu tăng hoặc giảm 3%. Vì $E_{1}=3\gt 1$, đây là hàng hoá xaxi. Như vậy, thông qua việc tìm hiểu về những yếu tố tác động đến cung-cầu trên thị trường, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách mà các yếu tố này ảnh hưởng đến quy luật cung-cầu và giá cả trên thị trường.