Tính toán hợp lý trong bài toán số học
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính toán một cách hợp lý trong các bài toán số học. Chúng ta sẽ xem xét hai bài toán cụ thể để thấy cách áp dụng các quy tắc tính toán hợp lý. Phần đầu tiên: Tính toán \( (-7) \cdot(-2) \cdot(-5) \cdot 8 \) để tìm kết quả chính xác. Đầu tiên, chúng ta sẽ áp dụng quy tắc tính toán với các số âm. Khi nhân hai số âm với nhau, kết quả sẽ là một số dương. Vì vậy, \( (-7) \cdot(-2) \cdot(-5) \cdot 8 \) sẽ cho kết quả dương. Tiếp theo, chúng ta sẽ tính toán các số theo thứ tự từ trái sang phải. Đầu tiên, chúng ta nhân -7 với -2 để có kết quả là 14. Tiếp theo, chúng ta nhân 14 với -5 để có kết quả là -70. Cuối cùng, chúng ta nhân -70 với 8 để có kết quả là -560. Vì kết quả cuối cùng là một số âm, chúng ta có thể kết luận rằng \( (-7) \cdot(-2) \cdot(-5) \cdot 8 \) bằng -560. Phần thứ hai: Tính toán \( 49-[15+(-6)] \) để tìm kết quả chính xác. Đầu tiên, chúng ta sẽ tính toán trong ngoặc đơn. Với phép tính trong ngoặc đơn, chúng ta sẽ tính toán các số theo thứ tự từ trái sang phải. Đầu tiên, chúng ta cộng 15 với -6 để có kết quả là 9. Tiếp theo, chúng ta sẽ tính toán phép trừ giữa 49 và 9 để có kết quả là 40. Vậy \( 49-[15+(-6)] \) bằng 40. Bằng cách áp dụng các quy tắc tính toán hợp lý, chúng ta có thể tìm ra kết quả chính xác cho các bài toán số học.