Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 151-KH/TU
Giới thiệu: Kế hoạch số 151-KH/TU được ban hành vào ngày 26/3/2019 nhằm tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bài viết này sẽ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch này, bao gồm các mục tiêu chính như tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng; đẩy mạnh xã hội hóa và chú trọng hội nhập quốc tế. Phần 1: Kết quả đạt được và hạn chế trong việc thực hiện Kế hoạch số 151-KH/TU 1.1. Kết quả đạt được: - Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. - Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức cả nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 1.2. Hạn chế: - Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch này, bao gồm sự thiếu hiểu biết về quyền lợi người tiêu dùng, sự tham nhũng trong một số cơ quan chức năng và sự thiếu sự phối hợp giữa các cấp, ngành. Phần 2: Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 151-KH/TU 2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng - Kết quả đạt được: Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tăng cường lãnh đạo trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát huy vai trò tiên phong, giảm sát chi bộ, đảm bảo trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Tồn tại hạn chế: Mặc dù đã có sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhưng vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 2.2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý - Kết quả đạt được: Khuôn khổ pháp lý đã được hoàn thiện, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Tồn tại hạn chế: Mặc dù đã có sự hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhưng vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 2.3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục - Kết quả đạt được: Công tác tuyên truyền, giáo dục đã được đẩy mạnh, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Tồn tại hạn chế: Mặc dù đã có sự đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhưng vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 2.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát - Kết quả đạt được: Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã được tăng cường, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. - Tồn tại hạn chế: Mặc dù đã có sự tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhưng vẫn còn một số hạn chế trong việc xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. 2.5. Đẩy mạnh xã hội hóa - Kết quả đạt được: Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức cả nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Tồn tại hạn chế: Mặc dù đã có sự đẩy mạnh xã hội hóa, nhưng vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 2.6. Chú trọng hội nhập quốc tế - Kết quả đạt được: Chú trọng hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ quyền lợi người