Thực trạng văn hoá đọc của sinh viên trường ĐHCN Việt Hung

3
(257 votes)

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đọc tài liệu đã trở thành một yêu cầu cần thiết đối với sinh viên. Tuy nhiên, thực trạng văn hoá đọc của sinh viên trường ĐHCN Việt Hung đang gặp phải một số vấn đề đáng lo ngại. Một trong những vấn đề chính là nhu cầu đọc tài liệu của sinh viên. Rất nhiều sinh viên chỉ đọc tài liệu khi cần thiết và không có thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này dẫn đến việc họ thiếu kiến thức sâu rộng và không thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Mục đích đọc tài liệu cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Nhiều sinh viên chỉ đọc tài liệu để đạt điểm cao trong bài kiểm tra hoặc đồ án mà không thực sự hiểu và áp dụng kiến thức đó. Điều này làm mất đi ý nghĩa của việc đọc và không đem lại lợi ích lâu dài cho sinh viên. Thói quen và sở thích đọc tài liệu của sinh viên cũng cần được xem xét. Nhiều sinh viên có thói quen đọc sách và tài liệu trên điện thoại di động hoặc máy tính, nhưng lại không đọc sách giấy. Điều này gây ra một số vấn đề như mỏi mắt, mất tập trung và không thể tiếp thu kiến thức tốt như khi đọc sách giấy. Ngoài ra, sở thích đọc tài liệu của sinh viên cũng hạn chế trong việc đọc sách chuyên ngành và chỉ tập trung vào đọc sách giải trí. Kỹ năng đọc và văn hoá ứng xử của sinh viên đối với tài liệu cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Rất nhiều sinh viên không biết cách đọc hiệu quả và không có kỹ năng tìm kiếm thông tin trong tài liệu. Điều này dẫn đến việc họ mất thời gian và không thể tìm ra những thông tin cần thiết. Ngoài ra, cũng có một số sinh viên không có văn hoá ứng xử tốt khi đọc tài liệu, như không chia sẻ tài liệu với bạn bè hoặc không trích dẫn nguồn gốc đúng cách. Để cải thiện văn hoá đọc của sinh viên trường ĐHCN Việt Hung, cần có những biện pháp như tăng cường giáo dục về tầm quan trọng của việc đọc tài liệu, khuyến khích sinh viên đọc sách giấy và tạo ra môi trường đọc sách tốt hơn. Ngoài ra, cần đào tạo sinh viên về kỹ năng đọc và tìm kiếm thông tin hiệu quả, cũng như rèn luyện văn hoá ứng xử đúng đắn khi đọc tài liệu. Với những biện pháp này, hy vọng rằng văn hoá đọc của sinh viên trường ĐHCN Việt Hung sẽ được cải thiện, từ đó đem lại lợi ích lớn cho sự phát triển cá nhân và xã hội của họ.