** Vai trò của môn Tiếng Việt trong việc hình thành nhân cách và năng lực học sinh tiểu học **
** Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) đặt mục tiêu giáo dục toàn diện, hướng tới phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất (PC) và năng lực (NL) của học sinh. Môn Tiếng Việt, với vai trò trung tâm trong việc tiếp nhận và sử dụng ngôn ngữ, đóng góp quan trọng vào quá trình này. Tuy nhiên, tranh luận xoay quanh việc liệu môn Tiếng Việt có thực sự đáp ứng được đầy đủ các mục tiêu đề ra hay không vẫn còn tồn tại. Một số ý kiến cho rằng, việc lồng ghép PC và NL chung vào môn Tiếng Việt là cần thiết và hiệu quả. Thông qua việc học đọc, viết, hiểu văn bản, học sinh không chỉ phát triển NL ngôn ngữ và NL thẩm mỹ mà còn rèn luyện tính trung thực, chăm chỉ, yêu quê hương đất nước thông qua nội dung bài học. Việc tiếp xúc với những câu chuyện hay, bài thơ đẹp giúp hình thành tình yêu thiên nhiên, gia đình, góp phần xây dựng nhân cách tốt đẹp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc gánh vác quá nhiều mục tiêu có thể làm giảm hiệu quả của việc dạy và học môn Tiếng Việt. Tập trung quá nhiều vào việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống có thể làm ảnh hưởng đến việc dạy và học kiến thức ngôn ngữ cơ bản. Việc lồng ghép cần được thực hiện một cách khéo léo, tránh tình trạng "nhồi nhét" và làm giảm hứng thú học tập của học sinh. Một số bài học có thể tập trung vào phát triển NL ngôn ngữ thuần túy, để học sinh có nền tảng vững chắc trước khi tiếp nhận những nội dung giáo dục khác. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự cân bằng giữa việc phát triển NL ngôn ngữ và giáo dục PC, NL chung. Giáo viên cần có phương pháp giảng dạy linh hoạt, sáng tạo, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá. Việc lựa chọn tài liệu giảng dạy cũng cần được chú trọng, đảm bảo tính hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh. Tóm lại, môn Tiếng Việt đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển PC, NL của học sinh tiểu học. Tuy nhiên, cần có sự điều chỉnh và hoàn thiện phương pháp giảng dạy để đảm bảo hiệu quả giáo dục, tránh tình trạng quá tải và làm giảm hứng thú học tập của học sinh. Sự thành công của việc này phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh và nhà trường. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể khai thác tối đa tiềm năng của môn Tiếng Việt trong việc xây dựng thế hệ trẻ toàn diện, có ích cho xã hội.