Phân tích sự mở rộng của hai bài thơ viếng lăng Bác lớp 9 của Viễn Phương

4
(181 votes)

Bài viết này sẽ phân tích sự mở rộng của hai bài thơ viếng lăng Bác lớp 9 của nhà thơ Viễn Phương. Hai bài thơ này là "Viếng lăng Bác" và "Viếng lăng Bác - Lớp 9". Chúng được viết nhằm tưởng nhớ và tôn vinh công lao của Bác Hồ - người đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua những khó khăn và đạt được độc lập. Trong bài thơ "Viếng lăng Bác", Viễn Phương đã sử dụng những từ ngữ và hình ảnh để miêu tả sự tôn kính và lòng biết ơn của mình đối với Bác Hồ. Ông đã mở rộng ý nghĩa của việc viếng lăng Bác từ việc tưởng nhớ một người lãnh đạo vĩ đại đến việc tưởng nhớ một biểu tượng của sự tự do và độc lập. Bài thơ này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi lý tưởng của Bác Hồ và gìn giữ những giá trị mà ông đã truyền đạt. Trái ngược với bài thơ trên, "Viếng lăng Bác - Lớp 9" của Viễn Phương mở rộng ý nghĩa của việc viếng lăng Bác từ việc tưởng nhớ một người lãnh đạo đến việc tưởng nhớ một người thầy. Bài thơ này tập trung vào sự ảnh hưởng của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh lớp 9. Viễn Phương mô tả sự tôn kính và lòng biết ơn của học sinh đối với Bác Hồ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và tuân thủ lý tưởng của ông. Cả hai bài thơ đều mở rộng ý nghĩa của việc viếng lăng Bác từ việc tưởng nhớ một người lãnh đạo đến việc tưởng nhớ một biểu tượng của sự tự do và độc lập, và tập trung vào sự tôn kính và lòng biết ơn của người viếng lăng. Tuy nhiên, mỗi bài thơ lại có góc nhìn và mở rộng riêng, phù hợp với đối tượng và mục đích của nó. Trên cơ sở phân tích này, chúng ta có thể thấy sự mở rộng của hai bài thơ viếng lăng Bác lớp 9 của Viễn Phương. Chúng không chỉ tưởng nhớ một người lãnh đạo vĩ đại, mà còn tưởng nhớ một biểu tượng của sự tự do và độc lập, và tập trung vào sự tôn kính và lòng biết ơn của người viếng lăng.