Tâm lý và phát triển của học sinh trung học phổ thông
Chương III. Tâm lý lứa tuổi học sinh trung học phổ thông (THPT) I. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh THPT 1. Khái niệm tuổi thanh niên - Giới thiệu về khái niệm tuổi thanh niên và vai trò quan trọng của nó trong sự phát triển tâm lý của học sinh THPT. 2. Đặc điểm cá thể - Phân tích các đặc điểm cá nhân của học sinh THPT và tác động của chúng đến sự phát triển tâm lý. 3. Điều kiện xã hội của sự phát triển tâm lý - Đánh giá tác động của môi trường xã hội đến sự phát triển tâm lý của học sinh THPT và những yếu tố quan trọng cần được xem xét. II. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh THPT 1. Đặc điểm hoạt động học tập - Phân tích các đặc điểm của hoạt động học tập trong lứa tuổi học sinh THPT và tác động của nó đến sự phát triển trí tuệ. 2. Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ - Đánh giá quá trình phát triển trí tuệ của học sinh THPT và những yếu tố quan trọng cần được lưu ý. III. Những đặc điểm nhân cách chủ yếu 1. Sự phát triển tự ý thức - Phân tích quá trình phát triển tự ý thức của học sinh THPT và tác động của nó đến nhân cách. 2. Sự hình thành thế giới quan - Đánh giá quá trình hình thành thế giới quan của học sinh THPT và tác động của nó đến nhân cách. 3. Giao tiếp và đời sống tình cảm - Phân tích tác động của giao tiếp và đời sống tình cảm đến sự phát triển nhân cách của học sinh THPT. IV. Hoạt động lao động và sự lựa chọn nghề nghiệp - Đánh giá tác động của hoạt động lao động và quá trình lựa chọn nghề nghiệp đến sự phát triển tâm lý và nhân cách của học sinh THPT. V. Một số vấn đề giáo dục - Đề cập đến một số vấn đề giáo dục liên quan đến sự phát triển tâm lý và nhân cách của học sinh THPT. Lưu ý: Bài viết sẽ tập trung vào mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và nhân cách của học sinh trung học phổ thông.